VnReview
Hà Nội

Khám phá công nghệ bảo mật mới cho smartphone

Với công nghệ nhận diện võng mạc và các bộ cảm biến dấu vân tay độ phân giải cao, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm kiếm một sự thay thế cho tính năng bảo mật bằng mật khẩu.

Chính iPhone là thiết bị tiên phong trong lĩnh vực này. Được tích hợp một đầu đọc dấu vân tay, nó đã trở thành chiếc điện thoại đầu tiên mở khóa một cách đơn giản và hiệu quả mà không cần nhập mã nhập (mật khẩu). Như cảm biến phát hiện nhiệt và điện từ da, nó không bị lừa dối bởi một hình ảnh hoặc... một ngón tay bị cắt. Hệ thống này cũng cho phép nhận diện trên các trang web bán hàng trực tuyến hoặc truy cập vào một tài khoản được bảo mật. Và nó hoạt động hoàn hảo đến mức mà chúng tôi muốn nó sẽ được tích hợp trong các sản phẩm khác.

Đầu đọc với độ chính xác cao

Một số nhà sản xuất, đứng đầu là HTC và Samsung, hùa theo xu hướng này. Sau một thử nghiệm đầu tiên đầy tranh cãi trên Galaxy S5 Samsung đã sửa đổi bản sao của nó với Galaxy S6. Được trang bị một đầu đọc dấu vân tay so sánh với iPhone, smartphone của Samsung chuyên nghiệp hơn hẳn. Không cần phải trượt ngón tay của bạn trên cảm biến như S5 : chỉ cần đặt nó trên màn hình phẳng, và điện thoại là lập tức mở khóa. Một lần nữa, hệ thống thay thế mã nhập mật khẩu trên máy chủ được bảo mật và thực hiện giao dịch trong các cửa hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật máy tính, tin rằng các đầu đọc dấu vân tay hiện nay vẫn có vấn đề về độ tin cậy và tính năng bảo mật.

Đáp lại, công ty Mỹ Vkansee giới thiệu một cảm biến độ phân giải cao, 2.000 dpi, gấn bốn lần so với cảm biến của iPhone. Độ chính xác này cho phép nó để phát hiện tất cả các chi tiết của da, khiến nó hoạt động hiệu quả hơn và ít bị lừa dối hơn những đối thủ cạnh tranh của nó. Như một chiếc máy quét quang học thu nhỏ, sản phẩm của Vkansee chỉ dày 1,50 mm, cho phép nó dễ dàng được tích hợp trong chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng.

Với những ngón tay ướt

Than ôi, các bộ cảm biến không thể nhận ra dấu vân tay của một người dùng đang đeo găng tay hoặc những ngón tay bị ướt... Trừ Sense ID của nhà sản xuất thiết bị điện tử Qualcomm, hoạt động ngay cả với những ngón tay bị ướt hoặc dính chất béo. Bí quyết là gì ? Không giống như các cảm biến phát hiện dựa trên những điểm tiếp xúc ngón tay, công nghệ của Qualcomm dựa trên siêu âm.

Như radar, người đọc sẽ tính toán thời gian truyền sóng để phát hiện sự hiện diện của sóng và nếp gấp ở tay cho phép nó tái tạo lại hình ảnh của dấu vân tay. Siêu âm hoạt động tốt ngay cả khi tay bị ẩm, ra mồ hôi hoặc được bôi các loại kem dưỡng ẩm và thậm chí xuyên qua cả một số vật liệu : thủy tinh, nhôm, thép không gỉ, nhựa... Do đó các nhà sản xuất có thể gắn cảm biến trên cạnh hoặc dưới màn của điện thoại. Và cảm biến này sẽ làm việc ngay cả khi thiết bị được bảo vệ bởi một lớp vỏ. Cảm biến của Qualcomm đã được giới thiệu tại sự kiện công nghệ vừa diễn ra tại;Barcelona , người xemkhông có nghi ngờ về hiệu quả của quá trình hoạt động và nó hứa hẹn rất nhiều điều trong tương lai.

Công nghệ nhận diện mắt

Nhưng vì nhận dạng dấu vân tay có "vấn đề" trong các tình huống khác nhau (tay đang bận, ngón tay bị bẩn), các nhà sản xuất cũng quan tâm đến các công nghệ phân tích những đặc điểm không phải của ngón tay mà là của mắt. Một quy trình cũ được khôi phục với công thức mới đặc biệt tương thích với smartphone.

Fujitsu đã giới thiệu một hệ thống trong đó phân tích iris, có thể nói đó là một phần màu của mắt xung quanh con ngươi. Lợi thế của hệ thống này ? Lớp màng này được hình thành bởi nhiều sợi và cơ, như dấu vân tay, nó được cấu tạo thành một mô hình đặc trưng duy nhất cho mỗi cá nhân. Và cấu trúc của nó hầu như không thay đổi theo thời gian, ổn định từ 2 tuổi.

"Nhiều người chuyển sang mô hình thanh toán điện tử hoặc truy cập vào các trang web được bảo mật trên điện thoại của họ do mật khẩu bị ăn cắp hoặc những vấn đề trục trặc từ nhận dạng vân tay, một quan chức của Fujitsu cho biết. Nhận dạng mống mắt vừa tiện lợi hơn và đáng tin cậy hơn". Hệ thống của Fujitsu nhận dạng một người bằng phương tiện của một camera hồng ngoại để chụp từng chi tiết của mắt với ánh sáng đặc biệt do đèn LED phát ra.

Một kỹ thuật khác tại nhà sản xuất Trung Quốc ZTE. Cảm biến không phân tích mống mắt (iris), nhưngphân tích các mạch máu trong con ngươi của mắt. Một quá trình do công ty Mỹ EyeVerify (Mỹ) tiến hành, trong đó khẳng định rằng nó hiệu quả hơn và nhanh hơn so với những công nghệ nhận dạng mắt khác. Hệ thống này đã được tích hợp trên điện thoại thông minh Grand S3 của hãng sẽ được tích hợp rộng rãi trên các mô hình khác của thương hiệu này.

Nguyên tắc: trượt ngón tay của bạn từ trên xuống dưới trên màn hình khóa và nhìn vào hình chữ nhật nhỏ xuất hiện ở trên đầu màn hình. Trong vòng 0,8 giây, việc xác minh đã hoàn tất và điện thoại được mở khóa. Hệ thống đã chứng minh khá ấn tượng. Theo phát ngôn viên của ZTE, nó không thể đánh lừa máy quét bằng một hình ảnh hoặc video của chủ sở hữu của thiết bị. Cần phải biết nó sẽ phản ứng thế nào nếu người dùng bị viêm kết mạc hay người đó vừa trải qua một đêm không ngủ : không chắc chắn các mạch máu ở mắt xuất hiện giống như lúc bình thường.

Theo VnMedia

Chủ đề khác