VnReview
Hà Nội

Sự cô đơn có thể làm bạn chết sớm

Sự cô đơn có thể rút ngắn tuổi thọ của con người giống như chứng béo phì.

Các nhà nghiên cứu dự đoán sẽ xuất hiện "dịch" cô đơn trong tương lai, vì ngày càng có nhiều người sống một mình. Ảnh minh họa: Corbis

Theo các nhà nghiên cứu, cũng như cân nặng thì việc một người cảm thấy cô đơn có thể là dấu hiệu giúp phỏng đoán người đó có nguy cơ chết sớm hay không. Họ cũng dự đoán sẽ xuất hiện "dịch" cô đơn trong tương lai, vì ngày càng có nhiều người sống một mình, đồng thời cảnh báo mọi người cần bắt đầu xem xét các mối quan hệ xã hội nghiêm túc hơn.

Các chuyên gia giải thích, sự cô đơn và tình trạng cách ly xã hội có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau. Chẳng hạn như, ai đó có thể sống giữa mọi người nhưng vẫn cảm thấy cô đơn. Một số người khác có thể tự cô lập bản thân, vì họ thích ở một mình.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, tác động về tuổi thọ là như nhau đối với cả 2 kiểu người trên. Mối liên hệ giữa sự cô đơn và nguy cơ tử vong thậm chí mạnh mẽ hơn ở nhóm người trẻ hơn.

Những người lớn tuổi hơn nhiều khả năng sống cô đơn và đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn. Sự cô đơn và cách ly xã hội giúp phỏng đoán tốt hơn tình trạng tử vong sớm ở các nhóm người trẻ hơn 65 tuổi. Theo các chuyên gia, điều này đặc biệt đáng lo ngại do xu hướng sống một mình ngày càng tăng trong xã hội hiện đại.

"Loài người không chỉ đang đối mặt với tỉ lệ sống một mình cao nhất trong toàn thế kỷ, mà còn cao nhất trong lịch sử của hành tinh", Tim Smith, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Brigham Young (Mỹ), nói.

Ông Smith và các cộng sự đã rút ra kết luận trên từ việc phân tích dữ liệu của nhiều nghiên cứu sức khỏe khác nhau. Thông qua các biến tố như địa vị kinh tế xã hội, độ tuổi và tình trạng sức khỏe trước khi ra đời, các nhà khoa học phát hiện ảnh hưởng xảy ra theo cả hai chiều hướng. Cụ thể, sự thiếu kết nối xã hội bộc lộ nguy cơ tử vong tăng lên và sự tồn tại của các mối quan hệ mang đến một ảnh hưởng sức khỏe tích cực hơn.

Một nghiên cứu trước đó của cùng nhóm tác giả cũng khám phá ra rằng, nguy cơ tử vong tăng cao do sự cô đơn cũng tương đương nguy cơ đoản thọ do hút 15 điếu thuốc/ngày và nghiện rượu bia.

Các chuyên gia cho biết, nhiều yếu tố có khả năng làm giảm những ảnh hưởng của sự cô đơn. Với sự phát triển của Internet, con người có thể giữ liên lạc với nhau ở khoảng cách xa mà trước đây họ không thể.

Tuy nhiên, sự hời hợt của một số trải nghiệm trực tuyến có thể bỏ lỡ bối cảnh và chiều sâu cảm xúc. Chẳng hạn như, theo nghiên cứu của Đại học Brigham Young năm 2013, các cặp đôi nhắn tin cho nhau quá nhiều sẽ ít hạnh phúc hơn với mối quan hệ của họ. Tình cảm lứa đôi sẽ tốt đẹp hơn nếu họ có trò chuyện trực tiếp với nhau về các vấn đề quan trọng.

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác