VnReview
Hà Nội

Não người già có thể tốt hơn người trẻ

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy trong một số trường hợp, não bộ của người lớn tuổi đôi khi có thể tốt hơn não của người trẻ tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu, không có giới hạn đạt đỉnh điểm cho chức năng của não bộ. Ảnh minh họa:viralhealthnews.com

Khi nghiên cứu khoảng 50.000 trường hợp qua các bài kiểm tra trực tuyến, các chuyên gia nhận thấy rằng người có độ tuổi ngoài 40- 50 hiểu được các tín hiệu từ người khác tốt hơn, người cao tuổi có kiến thức tổng thể hơn. Trong khi đó, người trẻ tuổi suy nghĩ nhanh hơn và có trí nhớ ngắn hạn.

"Không có độ tuổi giới hạn đỉnh cao đối với chức năng của não bộ. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào vấn đề đặc biệt mà bạn xem xét. Trong khi một số khía cạnh nhận thức có xu hướng yếu dần thì một số khác vẫn tiếp tục cải thiện", US News dẫn lời Laura Germine, Trung tâm Nghiên cứu Di truyền người ở bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Boston, nói.

Nhìn chung, kỹ năng tư duy đạt đỉnh điểm ở nhiều giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Trung bình, con người suy nghĩ nhanh nhạy nhất khi 18-19 tuổi. Trí nhớ ngắn hạn đạt đỉnh điểm ở tuổi 25 và khả năng đọc trạng thái cảm xúc của người khác tốt nhất vào độ tuổi 40- 50. "Crystalized intelligence," một phép tính kiến thức tích lũy chỉ đạt đỉnh điểm khi con người khoảng 70 tuổi.

Nghiên cứu này không thực hiện với từng cá nhân trong suốt cuộc đời và cũng không tính đến những người không am hiểu Internet. Nó mâu thuẫn với một vài nghiên cứu trước đây, nhưng điều này có thể là do sự thay đổi trong xã hội. Theo Germine, điều đó một lần nữa cho thấy tính phức tạp của não bộ và khả năng nhận thức của chúng ta, cũng như khả năng chịu tác động từ nhiều yếu tố như tuổi tác hay kinh nghiệm sống.

Theo VnExpress

Chủ đề khác