Ngôi sao phát nổ như pháo hoa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố bức ảnh về một vụ nổ trong vũ trụ có màu sắc và hình dạng giống với màn pháo hoa rực rỡ.

Vụ nổ trong vũ trụ giống với một màn pháo hoa nhiều màu sắc. Ảnh: NASA

Ngôi sao GK Persei được sinh ra từ vụ nổ của một ngôi sao lùn trắng. Trong vụ nổ này, sao lùn trắng không bị phá hủy hoàn toàn, vì vậy GK Persei không phải là một siêu tân tinh.

Theo NASA, nó phát nổ năm 1901. Từng là một trong những ngôi sao sáng nhất trong vài ngày, sau đó mờ đi một cách nhanh chóng. Năm 2000, các nhà khoa học NASA nghiên cứu GK Persei với sự hỗ trợ của thiết bị quan sát không gian Chandra X-ray.

Một trong những kết quả họ thu nhận được là hình ảnh quả cầu lớn xung quanh ngôi sao lùn phát nổ, có hình dạng giống một màn pháo hoa đẹp mắt. Màu xanh là các tia X từ Chandra, màu vàng là dữ liệu quang học từ kính thiên văn Hubble, dữ liệu từ đài quan sát đo giao thoa vô tuyến có màu hồng.

"Qua nhiều năm, khi dữ liệu Chandra mở rộng hơn, các mảnh vỡ của GK Persei trải ra với tốc độ hơn 1 triệu km/giờ", RT dẫn báo cáo của NASA cho hay. Họ hy vọng phát hiện này có thể giúp hiểu rõ hơn về vụ nổ của một ngôi sao trong vũ trụ.

Theo VnExpress

1 Cách đo lượng mưa, cách hiểu lượng mưa đo được trong bản tin thời tiết

2 Tin bão số 9 mới nhất: Gió giật cấp 17, miền Trung sắp mưa rất to trên diện rộng

3 Vụ lở đất ở Quảng Nam: Tìm thấy 16 thi thể, còn 37 người mất tích, dồn lực tìm kiếm cứu nạn

4 “Thánh từ thiện” hay là một sự “bắt nạt” giới showbiz?

5 Xóa ngay 21 ứng dụng Android cả triệu lượt cài đặt này trước khi chúng ăn cắp thông tin của bạn