VnReview
Hà Nội

Tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất ở cơ sở đúc chì

Có dự đoán nguồn phóng xạ Co-60 của nhà máy thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành) bị mất có khả năng bị đục để lấy chì, lực lượng tìm kiếm tiến hành kiểm tra cơ sở nấu chì địa phương cùng các cửa hàng phân phối lại sản phẩm chì.

Đoàn kiểm tra làm việc với nhân viên xử lý rác thải của nhà máy Kbec Vina. Ảnh: Báo BRVT

Theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu đưa tin ngày 8/4/2015, Sở KHCN tỉnh đã xác minh thông tin vật thể giống với nguồn phóng xạ ở bãi rác thuộc nhà máy xử lý rác Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và khẳng định đây không phải là nguồn phóng xạ của nhà máy thép Pomina 3 bị mất.

Trước đó, một công nhân nhà máy Kbec cho biết hồi tháng 6-7/2014, anh Trần Văn Toàn phát hiện có một thiết bị giống với mô tả của nguồn phóng xạ bị thất lạc nhưng nghĩ đó là vật liệu nổ nên báo cho Công an xã Tóc Tiên. Công an đến xác định đây không phải là nguồn nổ. Anh Toàn giữ thiết bị này ở phòng bảo vệ khoảng 10 ngày nhưng không thấy ai tới hỏi hay thu lại nên mang ra bỏ ở bãi chôn rác.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ anh Toàn, đoàn tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất đã đến khu vực xử lý rác với diện tích khoảng 100 ha để dò tìm. Tuy; nhiên, theo Sở KHCN, thông tin này chưa đủ cơ sở để khẳng định đó là nguồn phóng xạ.

Trong khi đó, theo báo Thanh Niên trích lời Giám đốc Sở KHCN tỉnh, ông Mai Thanh Quang, cho biết nguồn phóng xạ này có rất nhiều chì, có nguy cơ người lấy nó sẽ đục lấy chì bán. Do vậy, ngay trong chiều qua, ngày 7/4, đoàn tìm kiếm đã đến ba cơ sở tái chế chì trên địa bàn huyện Tân Thành dùng thiết bị dò tìm, nhưng cũng không phát hiện nguồn phóng xạ. Các cửa hàng phân phối lại sản phẩm chì cũng thuộc diện dò tìm nguồn phóng xạ.

Báo Bà Rịa – Vũng Tàu phản ánh nhiều người dân ở thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) hiện tỏ ra hoang mang, lo lắng "không hiểu sao thiết bị nguy hiểm vậy lại bị thất lạc ra ngoài". Một người làm nghề thu mua ve chai tại địa phương cho rằng có thể nguồn phóng xạ này đã được vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ vì thời gian mất cách đây đã khá lâu.

Nếu đúng như lời người thu mua ve chai thì cuộc tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất của nhà máy thép Pomina 3 sẽ càng khó khăn, phức tạp hơn. Hiện phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng và các cơ quan chức năng đang chạy đua để truy tìm thiết bị nguồn phóng xạ bị mất bằng mọi giá.

Kim Thanh

Chủ đề khác