VnReview
Hà Nội

Người chết sống lại nhờ đá lạnh

Tim của một người đàn ông ở Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng đập sau một cơn đau tim, nhưng ông tỉnh lại một cách thần kỳ sau khi bác sĩ cấp cứu bằng nước lạnh.

Bulent Sonmez cùng vợ (ảnh trên, trái) trước khi nhập viện

Không lâu sau khi nhập viện, Bulent Sonmez trông giống như một người đã chết vì các bác sĩ không thể khiến tim ông đập trở lại. Trong nỗ lực cuối cùng, họ quyết định hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống còn 30 độ C bằng cách đặt ông nhằm trong một bồn tắm lạnh, nhằm hạn chế các tác động của tình trạng thiếu oxy ở các cơ quan bên trong. Theo Mirror, đây là phương pháp còn nhiều tranh cãi.

Ngay lập tức, tim của Bulent bắt đầu đập trở lại. Trong vòng 24 giờ, bác sĩ duy trì nhịp tim và đưa thân nhiệt trở về mức bình thường. Tuy nhiên, niềm vui của gia đình Bulent kéo dài không lâu khi người đàn ông 40 tuổi này chỉ có lưu giữ những ký ức trong nửa cuộc đời và không có hồi ức nào về vợ và hai người con.

"Mọi chuyện xảy ra như một bộ phim vậy. Tôi không biết giải thích như thế nào với lũ trẻ đang đợi ở nhà. Tôi đã cố gắng cho chồng tôi xem những bức ảnh, nhưng phải mất khá nhiều thời gian mới có thể thuyết phục được anh ấy", người vợ Sibel Sonmez nói.

Bệnh nhân đến tử thủ đô Ankara giờ đây có thể lắp ghép từng mảnh ký ức với nhau, nhưng những khoảng trống lớn vẫn tồn tại trong tâm trí ông. Bác sĩ Omer Zuhtu cho biết bệnh nhân được ra viện 8 tháng trước và dường như có dấu hiệu hồi phục. "Chúng tôi không tìm được nhiều tài liệu nghiên cứu chi tiết về tác dụng phụ của phương pháp điều trị hạ thân thiệt. Dù còn nhiều tranh cãi, nó chắc chắn đã cứu sống người đàn ông này", ông nói.

Điều trị hạ thân nhiệt hạn chế tác động của tình trạng thiếu oxy ở bệnh nhân bị bệnh tim nhưng có thể gây tổn thương não nghiêm trọng. Tại Anh, các bác sĩ có thể thực hiện phương pháp này khi có sự đồng ý của người thân bệnh nhân.

Theo VnExpress

Chủ đề khác