VnReview
Hà Nội

Bằng chứng người tiền sử từng ăn thịt nhau

Hiện tượng ăn thịt đồng loại (cannibalism) là điều khá phổ biến trong thế giới động vật, cũng như ở một số cộng đồng loài người trong nhiều thế kỷ qua.

Cho đến nay, không có nhân chứng sống, ảnh minh hoạ hay văn bản nào cho thấy người nguyên thuỷ đã từng ăn thịt lẫn nhau. Thế nên hiện tượng ăn thịt đồng loại của người nguyên thuỷ vẫn là một điều gây tranh cãi.

Human skull

Song với các kết quả "điều tra hình sự" từ những di chỉ khảo cổ, các nhà khảo cổ học sau cùng cũng có thể đưa ra kết luận: người nguyên thuỷ đã từng có lúc ăn thịt nhau như vậy.

Kết quả nghiên cứu trên đến từ các mẫu xương người tìm được trong hang động Gough tại Someset (Anh). Phân tích đồng vị carbon cho thấy trong các mẫu xương này có cả xương động vật, và chúng đã nằm lại đây suốt 15.000 năm qua. Nhiều mẫu trong số chúng là các mảnh vỡ khác nhau của một chiếc sọ người, cho thấy đã có hành vi "giết chóc" tại đây.

Thế nhưng làm sao để biết người đó bị đồng loại ăn thịt hay bị thú ăn thịt? Chính là các dấu răng còn in lại. Silvia Bello, thành viên của nhóm nghiên cứu thuộc bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London (Anh), cho biết: "Chúng tôi tìm thấy những chứng cứ xác thực cho việc lóc da, xẻ thịt, nhai nghiến, nghiền nát xương và thậm chí cả đập vỡ xương để hút tuỷ".

The human remains had evidence of chewing

Những chỉ dấu trên các mảnh xương cho thấy sự hành quyết đến từ đồng loại.

Những dấu răng được tìm thấy trên bộ xương người nguyên thuỷ xấu số kia chính là răng người. Thậm chí, họ còn tìm thấy những chỉ dấu cho việc mài dũa sọ người sau khi đã ăn hết thịt, nhằm sử dụng chúng như vật... trang trí. Sau khi tập hợp các kết quả tìm được lại, nhóm này đưa ra giả thuyết rằng ăn thịt đồng loại là một hiện tượng phổ biến trong đời sống người nguyên thuỷ. Rất có thể những nạn nhân này là những nhóm người hoặc bộ lạc đối địch.

Đồng tác giả nghiên cứu, Simon Parfitt, thuộc ĐH Cao Đẳng London (Anh), nhận xét: "Điều hiếm gặp là tập tục chôn cất (người chết), nhưng ngược lại chúng ta lại tìm thấy rất nhiều mảnh vụn xương người bị trộn lẫn cùng các thứ bỏ đi khác". Điều này cho thấy có những người chết không được "tôn trọng" sau khi họ qua đời.

Skull caps indicate ancient rituals

Các nhà khoa học đang xác định liệu tục ăn thịt người có liên quan tới tôn giáo hay không.

Nhóm nghiên cứu trên đang mở rộng phạm vi tìm kiếm, nhằm xác định mức độ phổ biến của việc ăn thịt đồng loại trong xã hội người nguyên thuỷ. Và họ cũng muốn phân tích rõ liệu các hình thức tế thần - mầm mống của tôn giáo - có liên quan đến các vụ án mạng này hay không.

Huyền Thế

Theo BBC

Chủ đề khác