VnReview
Hà Nội

8 lý do một số người hay bị muỗi đốt

Nhóm máu, trao đổi chất, thể dục, màu áo và thậm chí uống bia có thể khiến một số người đặc biệt thu hút muỗi hơn những người khác.

Vào mùa hè, chân tay bạn có thể bị chi chít vết tấy đỏ do muỗi đốt, trong khi bạn bè của bạn không bị muỗi đốt. Hoặc bạn thức dậy sau một đêm cắm trại và thấy rằng chân tay của mình có nhiều vết tấy đỏ vì muỗi trong khi những bạn ngủ cùng lều lại không bị như vậy.

Nếu bạn ở tình cảnh đó, đừng lo vì có rất nhiều người cũng bị như vậy. Theo một nghiên cứu thì có khoảng 20% đặc biệt thu hút muỗi hơn hẳn những người khác. Các nhà khoa học chưa đưa ra giải pháp nào giúp cho những người dễ bị muỗi đốt ngăn chặn loại côn trùng này ngoại trừ sử dụng những loại thuốc chống côn trùng có thể gây hại sức khỏe nếu sử dụng kéo dài. Tuy vậy, họ cũng đưa ra một số yếu tố lý giải tại sao một số người lại dễ bị muỗi đốt hơn những người khác.

Nhóm máu

Muỗi đốt chúng ta để lấy protein trong máu. Thực tế một số nhóm máu có nhiều chất hơn các nhóm máu khác và muỗi biết được điều đó. Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2004 ở Mỹ phát hiện thấy rằng muỗi thường đốt những người có nhóm máu C cao gần gấp 2 lần so với người nhóm máu A. Người có nhóm máu B nằm ở giữa về mức độ thu hút muỗi. Ngoài ra, tùy thuộc vào gen, có khoảng 85% người tiết ra tín hiệu hóa chất thông qua da cho biết nhóm máu họ đang sở hữu và chỉ có 15% không tiết ra tín hiệu hóa chất đó. Muỗi cũng bị thu hút bởi các tín hiệu hóa chất xác định về nhóm máu.

Carbon dioxide (CO2)

Một trong những cách cơ bản để muỗi định vị mục tiêu là dựa vào đánh hơi mùi khí carbon dioxide (CO2) phát ra trong hơi thở con người – chúng sử dụng một cơ quan gọi là tua cảm hàm trên để định vị và có thể phát hiện được khí carbon dioxide ở khoảng cách 50 mét. Vì vậy, những người thở ra nhiều khí carbon dioxide hơn, thường là người có cơ thể lớn, sẽ thu hút muỗi nhiều hơn những người khác. Đây là lý do trẻ em thường ít bị muỗi đốt hơn người lớn.

Thể dục và trao đổi chất

Ngoài khí CO2, muỗi nhìn thấy nạn nhân ở khoảng cách gần hơn bằng cách ngửi mùi axít lactic, axít uric, ammonia và một số chất khác của cơ thể tiết qua tuyến mồ hôi. Muỗi thường chú ý hơn đến những người có nhiệt độ cơ thể cao. Việc thể dục làm tăng việc hình thành axít lactic và nhiệt độ cơ thể nên những người này cũng thu hút muỗi cao hơn. Ngoài ra, các yếu tố gen cũng ảnh hưởng đến sản lượng axít uric, khiến một số người bị muỗi chú ý nhiều hơn.

Bia

Chỉ một lon bia có thể làm bạn trở nên hấp dẫn với côn trùng hơn, một nghiên cứu thực hiện từ năm 2002 phát hiện. Nhưng các nhà nghiên cứu đang nghi ngờ uống bia thu hút muỗi là nó làm tăng lượng ethanol tiết trong mồ hôi hay vì uống bia làm tăng nhiệt độ cơ thể, cũng là một trong các yếu tố thu hút muỗi. Dù là lý do gì thì uống bia có thể làm bạn trở thành đối tượng hấp dẫn với muỗi hơn.

Mang thai

Trong nhiều nghiên cứu khác nhau, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị muỗi đốt gấp hai lần người khác, chủ yếu là do tác động của hai yếu tố: họ thở lượng khí CO2 nhiều hơn 21% và có nhiệt độ cơ thể cao hơn trung bình 0,5 độ C.

Màu quần áo

Điều này có vẻ vô lý nhưng muỗi sử dụng thị lực (cùng với mùi hương) để định vị con người, do đó màu sắc nổi bật (đen, xanh đen hay đỏ) có thể làm bạn dễ thấy hơn, ít nhất là theo nhà côn trùng học James Day của Đại học Florida(Mỹ).

Gen

Nhìn chung, các yếu tố gen được ước tính chiếm khoảng 85% sự khác biệt giữa mọi người trong việc thu hút muỗi, bất kể chúng được thể hiện qua nhóm máu, trao đổi chất hay các yếu tố khác. Nhưng đáng tiếc là chúng ta chưa có cách nào thay đổi được những gen này.

Chất chống côn trùng tự nhiên

Một số nhà nghiên cứu bắt đầu tìm hiểu lý do tại sao một số ít người hiếm khi bị muỗi đốt với hy vọng tạo ra thế hệ chất chống côn trùng mới. Sử dụng hệ thống sắc ký để tách các hóa chất mà những người hiếm khi bị muỗi đốt tiết ra, các nhà khoa học ở phòng nghiên cứu Rothamsted của Anh phát hiện thấy những người này tiết ra một số chất khiến muỗi không thấy hứng thú. Khi thử xịt những chất này lên những người có nhóm máu C, những người thể dục và cả phụ nữ mang thai mặc áo đen cũng không bị muỗi đốt.

NHM

 

Theo Smithsonianmag

Chủ đề khác