VnReview
Hà Nội

Nhà quá sạch làm trẻ dễ sinh bệnh

Nhiều bậc cha mẹ hào phóng sử dụng các sản phẩm chứa chất tẩy, với hy vọng chúng sẽ thổi bay những vi khuẩn gây bệnh, giúp ngôi nhà trở nên sáng bóng. Mặc dù thói quen này thực sự giúp tiêu diệt các vi sinh vật, nhưng nó cũng có thể khiến trẻ em dễ bị mắc bệnh cúm, viêm amiđan hoặc các viêm nhiễm khác.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự liên quan giữa việc thường xuyên sử dụng chất tẩy trong nhà với tần suất mắc các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là viêm nhiễm đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Họ kết luận, việc tiếp xúc thụ động với chất tẩy trắng có dính líu đến sự gia tăng 35% nguy cơ tái phát viêm amiđan và 20% nguy cơ mắc bệnh cúm ở trẻ trong năm vừa qua.

Các chuyên gia nhấn mạnh, việc sử dụng chất tẩy trong các hộ gia đình do đó là "mối bận tâm đối với sức khỏe cộng đồng".

Kết luận trên được rút ra sau khi các nhà nghiên cứu xem xét ảnh hưởng tiềm tàng của việc tiếp xúc với chất tẩy đối với hơn 9.000 học sinh trong độ tuổi từ 6 - 12 ở Phần Lan, Hà Lan và Tây Ban Nha.

Trong nghiên cứu, các bậc phụ huynh được yêu cầu điền vào một bảng khảo sát về số lần cũng như tần suất con họ bị cúm, viêm amiđan, viêm xoang, viêm phế quản, viêm tai giữa và viêm phổi trong 12 tháng gần nhất. Họ cũng được hỏi xem có sử dụng hóa chất tẩy để lau rửa nhà cửa ít nhất 1 lần/tuần hay không.

Việc sử dụng hóa chất tẩy rửa tương đối phổ biến ở Tây Ban Nha (72%), nhưng khá hiếm ở Phần Lan (7%). Đặc biệt, tất cả các trường học của Tây Ban Nha đều được lau chùi bằng hóa chất tẩy, trong khi các trường của Phần Lan không thực hiện điều này.

Các nhà nghiên cứu đã tính tới những yếu tố như hút thuốc thụ động (hít khói thuốc từ không khí, mà không trực tiếp hút thuốc lá hoặc thuốc lào) ở nhà, giáo dục của bố mẹ, nấm mốc trong các hộ gia đình và việc dùng chất tẩy rửa ở trường.

Kết quả hé lộ, ở cả 3 nước trong nghiên cứu, số lần và tần suất nhiễm các bệnh viêm nhiễm kể trên của những trẻ có cha mẹ thường xuyên dùng chất tẩy lau rửa nhà cửa cao hơn. Cụ thể là, ngoài nguy cơ mắc bệnh cúm và viêm amiđan cao hơn đáng kể, nguy cơ tái phát bất cứ bệnh truyền nhiễm nào ở trẻ có cha mẹ "chuộng" chất tẩy rửa cũng cao hơn số trẻ còn lại tới 18%.

Một lí giải khả dĩ cho tình trạng trên là, các đặc tính kích thích của chất tẩy sản sinh ra trong quá trình vệ sinh nhà cửa có thể hủy hoại thành của các tế bào phổi, làm khởi phát chứng viêm, ức chế hệ miễn dịch của trẻ nhỏ và khiến viêm nhiễm dễ phát triển hơn.

Tiến sĩ Lidia Casas thuộc Trung tâm Môi trường và Sức khỏe ở Bỉ, người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh, khám phá trên rất đáng lo ngại. Theo bà, việc lạm dụng các sản phẩm khử trùng bắt nguồn từ quan niệm sai lầm và các quảng cáo thổi phồng về ngôi nhà "sáng bóng, sạch bong, không có mầm bệnh".

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác