VnReview
Hà Nội

Video tàu đệm từ chạy với tốc độ 603km/h

Tàu đệm từ Maglev của Nhật Bản đã thiết lập kỷ lục mới khi đạt tốc độ lên tới 603 km/h trong một thử nghiệm gần núi Phú Sĩ.

Màn hình cho thấy đoàn tàu đệm từ trong thử nghiệm đạt vận tốc 603 km/h.

Theo AFP, công ty đường sắt trung ương Nhật (JR Central) cho biết đoàn tàu đệm từ Maglev (gồm 7 toa) có thể đạt tốc độ lên tới 603 km/giờ sau 11 giây. Kỷ lục trước đó là vận tốc 581 km/h, cũng do tàu của JR Central nắm giữ suốt từ năm 2003.

Video chạy thử nghiệm tàu đệm từ Maglev

Sở dĩ tàu Maglev đạt được tốc độ "khủng" như vậy là nhờ sử dụng lực từ để nâng toa xe khỏi mặt đất, loại bỏ ma sát với đường ray làm bằng sắt thép. Đoàn tàu bắt đầu khởi hành bằng cách chạy trên bánh cho tới khi đạt tốc độ đủ lớn để lực từ xuất hiện và nâng các toa xe lên. Do đó tàu đệm từ này có khả năng di chuyển cực nhanh, tiêu tốn ít năng lượng và ít gây tiếng ồn.

Maglev sẽ là tàu đệm từ có vận tốc nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, hành khánh sẽ không thể trải nghiệm tốc độ kỷ lục của loại tàu này vì hãng sẽ giới hạn vận tốc tàu chỉ ở mức tối đa 505 km/h. Chi phí xây dựng hệ thống tàu đệm từ này rất tốn kém, đặc biệt nếu cần tạo nhiều hầm qua núi như ở Nagoya thì số tiền cần bỏ ra tới 100 tỷ USD. JR Central cho biết họ đã mất 5 năm chỉ để mở rộng thêm 24 km cho một tuyến đường ray thử nghiệm dành cho tàu đệm từ đặc biệt này.

Công ty đường sắt trung ương Nhật muốn đưa loại tàu Maglev vào sử dụng tại tuyến đường giữa Tokyo và thành phố Nagoyo trong năm 2027. Với công nghệ tiên tiến, Maglev có thể đưa hành khách vượt qua quãng đường 280km chỉ trong 40 phút, chưa bằng một nửa thời gian tàu điện cao tốc Shinkansen đang chạy hiện nay.

Được biết, thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đến thăm Mỹ cuối tuần này. Tại đây ông sẽ quảng bá công nghệ tàu của Nhật cho tuyến đường từ New York đến Washington D.C.

Theo BBC, AFP

Chủ đề khác