VnReview
Hà Nội

Dùng nhiều vitamin... cũng gây ung thư

Việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng và vitamin trong nhiều trường hợp là rất tiện lợi và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều, điều này có thể làm phản tác dụng và tăng nguy cơ dẫn tới nhiều căn bệnh ung thư và tim mạch, theo một nghiên cứu gần đây tiết lộ.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây, hiện có khoảng 18 triệu người Anh đang suy nghĩ rằng, thuốc uống bổ sung vi chất sẽ có lợi và cải thiện sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra vấn đề này vẫn luôn tồn tại hai mặt đối lập của nó và mặt tiêu cực chắc chắn sẽ gây ra những nguy hiểm không nhỏ.

Tiến sỹ Tim Byers - một trong những chuyên gia về ung thư hàng đầu thế giới làm việc tại Trung tâm Ung thư của trường Đại học Colorado (Mỹ) đã kiểm tra những tài liệu nghiên cứu trong suốt 30 năm qua và nhận thấy rằng, ba loại thuốc bổ sung là vitamin E, beta-carotene và axit folic hiện đang được người dùng sử dụng quá liều lượng được khuyến cáo mỗi ngày.

Byers nói: "Chúng tôi không chắc chắn lý do tại sao điều này lại đang xảy ra nhưng bằng chứng đã cho thấy rằng những người uống các loại thuốc bổ nhiều hơn mức cần thiết có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư.

Khi chúng tôi thử nghiệm lần đầu tiên các loại thuốc bổ này trên một số loài động vật, chúng tôi thấy rằng kết quả đầy hứa hẹn. Cuối cùng khi chuyển sang thử nghiệm với con người, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu trên hàng ngàn bệnh nhân trong khoảng 10 năm có sử dụng thuốc bổ và các loại giả dược. Kết quả chúng tôi thấy rằng, các loại thuốc bổ thực sự không hề có lợi cho sức khỏe của họ. Thực tế, nhiều người thực sự đã mắc bệnh ung thư trong quá trình sử dụng vitamin".

Hiện có khoảng 230.000 thai phụ nước Anh đang uống bổ sung axit folic mỗi năm nhằm giúp ngăn ngừa tật nứt đốt sống và một số dị tật bẩm sinh khác liên quan đến não và cột sống. Tuy nhiên, nghiên cứu của tiến sỹ Byers đã cho thấy, uống quá nhiều axit folic có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tới 56%.

Trong khi đó, hai thử nghiệm khác với việc bổ sung quá nhiều tiền tồ vitamin A là beta-caroten cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi và bệnh tim lên gấp 20%.

Còn với một thử nghiệm trên 35.000 người trong khoảng thời gian từ 2001 tới 2014 tại Mỹ, người ta thấy rằng, bổ sung vượt mức vitamin E có thể sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư tiền liệt tuyến lên gấp 17%.

Tiến sỹ Byers đã tiến hành xây dựng công trình nghiên cứu này sau khi có tin xuất hiện hai thập kỷ trước cho rằng con người ăn nhiều trái cây và rau củ sẽ ít bị ung thư hơn.

Byers cũng khuyến cáo rằng, mọi người không cần phải quá lo lắng về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng bởi nếu bổ sung hợp lý và khoa học thì vẫn có lợi cho sức khỏe. Nhưng ông khuyên mọi người nên bổ sung vitamin thông qua chế độ ăn uống hàng ngày với các món ăn liên quan đến rau củ như bông cải xanh bổ sung axit folic, cải xoăn và hạnh nhân bổ sung vitamin E, cà rốt và xoài bổ sung beta-caroten.

Dự kiến, các kết quả nghiên cứu trên của tiến sỹ Byers sẽ được trình bày và thảo luận sâu hơn tại hội nghị thượng đỉnh về ung thư tại Mỹ trong năm nay.

Tiến Thanh

Theo Mirror

Chủ đề khác