VnReview
Hà Nội

NASA giới thiệu máy bay chạy điện 10 động cơ lên thẳng

Các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu NASA Langley Research Center đã chế tạo thành công một mẫu máy bay chạy điện 10 động cơ có khả năng cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng.

NASA chế tạo thành công máy bay chạy điện 10 động cơ lên thẳng

Tám động cơ được đặt trên hai cánh chính và hai động cơ được đặt ở phần đuôi của chiếc máy bay mô hình điều khiển từ xa cỡ lớn. Các động cơ được hướng lên trên giúp máy bay có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như những chiếc trực thăng. Khi đã bay lên, phần cánh và đuôi của máy bay có thể xoay trở lại theo hướng bình thường để đưa máy bay tiến về phía trước.

Phiên bản máy bay thử nghiệm này được đặt tên là Greased Lightning hoặc GL-10. Ban đầu nó được dùng như một chiếc UAV để giao những gói hàng nhỏ, hỗ trợ nông nghiệp hoặc các ứng dụng khác. Các nhà nghiên cứu của NASA cũng đã nghĩ tới việc phát triển một phiên bản GL-10 cỡ lớn có chỗ cho 1 đến 4 hành khách.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu muốn tạo ra một chiếc máy bay với sải cánh dài 6 mét và sử dụng động cơ kết hợp diesel và điện. Sau đó nhóm nghiên cứu đã sử dụng sợi carbon để tạo ra mẫu GL-10 với kích thước nhỏ gọn trong video dưới đây. Ở thời điểm tiến hành thử nghiệm cất cánh lần đầu, GL-10 có sải cánh 3 mét và trọng lượng 28 kg.

ĐHK

Theo SlashGear

Chủ đề khác