VnReview
Hà Nội

Không có chuyện "chữa khỏi 5.000 bệnh nhân ung thư"

Thông tin việc lương y Phùng Tuấn Giang chữa khỏi 5.000 bệnh nhân ung thư đã bị gỡ bỏ trên một số báo mạng. Chính ông Giang cũng phủ nhận thông tin này.

Phùng Tuấn Giang

Cơ sở đông y gia truyền Thọ Xuân Đường của thầy lang Phùng Tuấn Giang luôn đông người. Nhiều người biết đến qua đọc báo mạng. Cơ sở này trước ở Thường Tín mới chuyển lên Thanh Xuân, Hà Nội được vài năm.

Thông tin lương y Phùng Tuấn Giang (sinh năm 1974, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) tuyên bố đã chữa trị cho khoảng 5.000 bệnh nhân ung thư khỏi hoặc đỡ, xuất phát từ một bài báo mạng gần đây. Đến nay, bài báo này đã bị gỡ bỏ nhưng tiếc rằng nội dung này đã được chia sẻ rất nhiều trên Facebook và các trang mạng xã hội.

Liên hệ với ông Phùng Tuấn Giang qua số điện thoại trên website Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường do ông Giang làm chủ thì người tiếp máy cho biết ông Giang bận không có thời gian tiếp nhà báo, đồng thời nói thêm rằng chưa bao giờ ông Giang khẳng định đã chữa khỏi cho 5.000 bệnh nhân ung thư.

Trong khi đó, theo báo Dân trí đưa tin, khi bị Phòng Y tế quận Thanh Xuân kiểm tra đột xuất, ông Giang phủ nhận việc quảng cáo đã chữa cho 5.000 bệnh nhân ung thư khỏi hoặc đỡ bệnh như trên bài báo mạng.

Con số 5.000 bệnh nhân theo ông Giang xác nhận là đúng, tuy nhiên gồm nhiều loại bệnh, không riêng gì ung thư. Trong số 5.000 bệnh nhân này có một số bệnh nhân ung thư được ông khám, chữa trị và có những bệnh nhân đã kéo dài được cuộc sống.

Hiện Phòng Y tế quận yêu cầu ông Giang nộp về phòng bản sao toàn bộ hồ sơ bệnh án những bệnh nhân ung thư cơ sở này đã từng chữa trị. Đồng thời, cơ quan quản lý y tế địa phương yêu cầu ông Giang chấm dứt quảng cáo gây hiểu nhầm.

Lương y chữa cho 5000 bệnh nhân ung thư

Bán thuốc chữa bệnh ung thư tụy qua Facebook mà không cần thăm khám.

Truy cập trang fanpage Facebook của Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường cho thấy cơ sở này "dám" chữa cả ung thư mà không cần thăm khám. Khi một người hỏi về chữa bệnh ung thư tụy, quản trị trang này đưa ra ngay hai phương án điều trị giá 3,3 triệu đồng/tháng, và 5,5 triệu đồng/tháng do có bổ sung thuốc anti U-100 (thực chất là thực phẩm chức năng). Ngoài ra, bệnh nhân được tư vấn mua thêm thực phẩm bổ sung. Giá thuốc này chưa kể tiền chuyển phát nhanh!

Lương y chữa bệnh ung thư cho 5000 người

Fanpage khẳng định điều trị một số bệnh ung thư rất hiệu quả.

Tìm hiểu tại website Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường có đến hai trang đăng Cảm tưởng của bệnh nhân ung thư và miễn dịch, chủ yếu là cám ơn vì nhờ thuốc do cơ sở này cung cấp, sức khỏe đã khá lên hoặc khối u biến mất, khối u teo nhỏ. Chúng tôi đã gọi điện tới một số trường hợp theo số điện thoại cung cấp trên trang thì trường hợp bệnh nhân ung thư phổi đã di căn sang gan chữa bệnh tại cơ sở này hồi năm 2013 đã qua đời. Một bệnh nhân khác, theo thông tin cung cấp trên website là 63 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội, bị ung thư tuyến giáp đã điều trị bằng thuốc của Thọ Xuân Đường hồi năm 2012, cho biết hiện khối u đã nhỏ như đầu ngón tay (so với hồi đầu to như quả cam, vô cùng đau đớn). Nghe qua giọng nói của người này thì còn trẻ, tối đa chỉ ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị gặp trực tiếp thì người tiếp máy từ chối với lý do "đang bận, ở xa, làm lái xe du lịch, đi nhiều nơi" nên không gặp được.

Có một chi tiết đáng lưu ý là qua cảm tưởng của một số bệnh nhân cho thấy nhiều người biết được thông tin về Thọ Xuân Đường qua chính tờ báo mạng vừa rồi đã "nổ" giúp ông Phùng Tuấn Giang rằng đã chữa khỏi 5000 bệnh nhân ung thư.

Một hộp thực phẩm chức năng

Một hộp thực phẩm chức năng với vỏ bao thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của Thọ Xuân Đường khi để mắc lỗi chính tả.

Đến trực tiếp cơ sở Thọ Xuân Đường (ở Thanh Xuân, Hà Nội), đập vào mắt chúng tôi chính là tấm biển Thọ Xuân Đường "khoe" danh hiệu "Kỷ lục Guinness nhà thuốc đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam". Kỷ lục này do một tổ chức tư nhân xác nhận và việc ghi như vậy dễ gây nhầm lẫn với Kỷ lục Thế giới Guinness được công nhận trên toàn thế giới.

Ngoài ra, chủ cơ sở này còn có một kỷ lục khá mơ hồ là kỷ lục Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở các nước trên thế giới (Tổ chức Kỷ lục châu Á) và danh hiệu Tiến sĩ danh dự do "Trường Đại học Kỷ Lục Thế Giới" (World Records University) tặng. Qua tìm hiểu, được biết "Trường Đại học Kỷ Lục Thế Giới" có hiệu trưởng nhưng không phải là một trường đại học, có sinh viên, giáo sư... mà chỉ là một tổ chức hợp tác với tổ chức Sách kỷ lục (Book Records) ở một số nước đang phát triển như Việt Nam, Nepal, Ấn Độ. Tổ chức này không liên quan gì đến Kỷ lục Thế giới Guinness. Tổng giám đốc Kỷ lục châu Á người Ấn Độ cũng là đồng sáng lập.

Đến cái bằng kỷ lục Guinness còn sót lỗi nhưng vẫn được trưng trên website chính thức của Thọ Xuân Đường.

Cơ sở Thọ Xuân Đường của thầy lang Phùng Tuấn Giang khá đông khách. Chúng tôi quan sát có đến hàng chục người chầu chực dưới nắng chờ bên ngoài để được gọi vào lấy thuốc và bắt bệnh. Và hẳn sẽ còn biết bao nhiêu người đang phải chống chọi với các căn bệnh ung thư quái ác tìm đến đây vì chỉ tiếp nhận được thông tin báo đưa thầy lang này đã chữa được 5.000 bệnh nhân ung thư mà không biết rằng bài báo đã bị xóa bỏ do thông tin không chính xác.

Mặc dù ông Giang đã lên tiếng khẳng định không quảng cáo chữa khỏi cho 5.000 bệnh nhân ung thư như báo đưa nhưng bài viết đã được chia sẻ và còn tồn tại trên các trang mạng, blog. Do đó, điều cần thiết lúc này là website chính thức của Thọ Xuân Đường cần nói cho rõ thông tin "chữa khỏi cho 5.000 bệnh nhân ung thư" và cập nhật thông tin trang "Cảm tưởng" của bệnh nhân nhân ung thư và miễn dịch để tránh gây hiểu lầm cho nhân dân.

Thành Phúc

Chủ đề khác