VnReview
Hà Nội

Chụp ảnh bật flash có thể giúp phát hiện ung thư mắt ở trẻ nhỏ

Ung thư mắt (Retinoblastoma - Rb) là một căn bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Nếu không được phát hiện sớm, tế bào ung thư từ mắt sẽ lan vào bên trong não và gia đình chỉ có thể nói lời từ biệt. May thay, nhờ smartphone hoặc máy ảnh, các bậc phụ huynh có thể chẩn đoán căn bệnh này.

Julie Fitzgerald,;một người mẹ ở bang Illinois (Mỹ) cảm thấy có điều gì đó không bình thường với mắt đứa con trai 2 tuổi của mình, nhưng ban đầu cô không để tâm lắm. Về sau Fitzgerald vô tình đọc trên Facebook một thông tin về đốm trắng xuất hiện trong lòng đen của mắt có thể là dấu hiệu ung thư. Cô đã vội chụp ngay ảnh đứa con trai mình bằng đèn flash.

Retinoblastoma

Dưới ánh đèn flash, con mắt có tế bào ung thư Rb sẽ hiện lên màu vàng trắng

Thông thường nếu bạn không làm sao, lòng đen của cả hai mắt sẽ có đốm đỏ trong ảnh, mà chúng ta hay gọi là hiện tượng "mắt đỏ" (red-eye). Nhưng với đứa con của Fitzgerald, một trong hai con mắt không hiện lên màu đỏ. "Tôi linh cảm trong bụng mình có điều gì đó không đúng với mắt thằng bé", cô nói với đài ABC News.

Vậy là Fitzgerald đem con trai tới phòng khám. Bác sỹ chẩn đoán rằng Avery Fitzgerald, tên con cô, đã bị Rb và các tế bào ung thư đã chiếm tới 75% con mắt của đứa trẻ. Tại thời điểm này, bác sỹ chỉ còn có thể phẫu thuật cbỏ con mắt đi, nhưng bù lại tính mạng của Avery được giữ lại.

Cô cho biết: "Nếu chúng tôi không lấy con mắt ra, tế bào ung thư sẽ lan vào trong máu và não của thằng bé. Cuộc sống của chúng tôi chuyển từ bình thường sang người bị ung thư và thoát khỏi ung thư chỉ trong vòng 3 tuần lễ. Đây (cuộc phẫu thuật) thực sự là cơn ác mộng tồi tệ nhất mà chúng tôi từng gặp nhưng nó đã cứu sống thằng bé".

Avery Fitzgerald with fater

Chú bé tội nghiệp sau khi phẫu thuật bỏ mắt trái vì Rb, nhưng tính mạng của chú được bảo toàn

Tháng trước, một người mẹ khác là Joanna Murphy cũng phát hiện ra con gái mình bị ung thư mắt. Nhưng việc này tình cờ đến từ người bạn Tara Taylor khi cô xem ảnh của Joanna và phát hiện đốm trắng trên mắt đứa bé.

GS. Richard Besser, chuyên gia y tế và sức khoẻ của ABC News, nhận xét: "Đây là một tình huống khẩn cấp. Bạn cần phải đến gặp bác sỹ ngay lập tức. Nó có thể là Rb. Nhưng nếu bạn bỏ qua dấu hiệu đó, hệ quả có thể rất tang thương".

Dĩ nhiên không phải lúc nào đốm trắng cũng là do ung thư. Nhưng đi khám để biết đứa trẻ không có bệnh vẫn tốt hơn. Được biết Rb có thể xảy ra với bất kỳ trẻ nào, kể cả gia đình có tiền sử bị ung thư hay không. 2/3 số trường hợp bị Rb chỉ ở một mắt. Nếu bạn có con nhỏ hoặc người thân có con nhỏ, chỉ một phép thử đơn giản bằng smartphone hoặc máy ảnh với đèn flash có thể giúp phát hiện điều trên.

Đừng quên chia sẻ thông tin này với bạn bè và người thân nhé!

Huyền Thế

Theo ABC News

Chủ đề khác