VnReview
Hà Nội

Tái tạo hàm cho rùa bằng in 3D

Akut-3, một chú rùa biển nặng 45kg, đã được Trung tâm Phục hồi, Giải cứu và Nghiên cứu Rùa biển Dekamer, Thổ Nhĩ Kỳ, cứu sống bằng cách cấy ghép những bộ phận in 3D.

Tái tạo hàm cho rùa bằng bộ phận in 3D

Chú rùa này được các nhân viên của trung tâm phát hiện vào tháng 7/2014. Nó trôi trên mặt biển với thương tích khá nặng do va chạm với chân vịt của tàu biển. Hàm của nó bị thương và gần 60% xương hàm trên và sườn bên phải hàm dưới đã bị mất.

Tái tạo hàm cho rùa bằng bộ phận in 3D

Để cứu Akut-3, các nhà khoa học đã quyết định tái tạo các bộ phận xương hàm bị mất bằng máy in 3D sau đó cấy ghép lên cơ thể chú rùa. Để tái tạo các bộ phận giả cho Akut-3, nhóm nghiên cứu đã quét khuôn mặt của nó và sử dụng Mimics Innovation Suite của Materialise để biến hình ảnh đã quét thành mô hình 3D.

Các bộ phận giả được in 3D từ vật liệu titanium dùng cho y tế và được gắn vào mặt của Akut-3. Sau quá trình phẫu thuật, Akut-3 đã có thể cử động hàm. Hiện nhóm nghiên cứu đang chăm sóc phục hồi cho Akut và tiêm thuốc kháng sinh cho nó để tránh nhiễm trùng. Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, Akut sẽ được thả về biển. Từ khi thành lập vào năm 2009 tới nay, trung tâm Dekamer đã điều trị thành công cho 46 con rùa biển và Akut-3 là con thứ 47.

ĐHK

Theo CNET

Chủ đề khác