VnReview
Hà Nội

TransferJet là gì, tốc độ truyền tải ra sao?

Tại buổi giới thiệu Bphone ngày hôm nay, Bkav đã tiết lộ kết nối "nhanh gấp 500 lần NFC" mà họ trang bị cho Bphone chính là TranferJet. Vậy TranferJet là gì, và nó có gì hay?

TransferJet là một giao thức kết nối không dây tầm ngắn, được Sony phát triển từ năm 2008, sau đó được nhiều công ty như Olympus, Toshiba ủng hộ nghiên cứu. Giống như NFC, TransferJet yêu cầu các thiết bị phải tiếp xúc hoặc đặt rất gần nhau để bỏ qua khâu xác nhận bằng mã.

Tuy nhiên khác với NFC, tốc độ truyền tải của TransferJet cao hơn rất nhiều. Về lý thuyết thì tốc độ truyền dữ liệu của chuẩn này có thể lên đến 375 Mb/s (gần 47MB/s), do đó nó có thể vừa làm nhiệm vụ xác nhận, vừa thực hiện truyền tải file chứ không chỉ đơn thuần xác nhận như NFC.

Hình ảnh chú báo biểu trưng cho tốc độ vượt trội của TransferJet

Do là một chuẩn mới nên TransferJet chưa được hỗ trợ nhiều, và đến nay chưa có nhiều thiết bị được tích hợp sẵn kết nối này. Cuối năm ngoái, Toshiba có phát hành loại đầu cắm TransferJet dành cho các thiết bị di động (dùng cổng MicroUSB hoặc Lightning) và máy tính (USB). Ngoài phần cứng, để các thiết bị này hoạt động bạn cần phải tải phần mềm do Toshiba phát hành, có thể nói là quy trình khá phức tạp. Bphone là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới được tích hợp thẳng công nghệ này vào trong máy.

TransferJet là gì, tốc độ của chúng ra sao?

Tại quầy trải nghiệm sản phẩm Bphone, chúng tôi đã thử nghiệm dùng giao thức TransferJet để truyền một số file phim giữa hai chiếc điện thoại Bphone. Cả hai điện thoại này đều đã được cài sẵn ứng dụng TransferJet, khi muốn gửi dữ liệu thì trên máy nhận phải mở ứng dụng này để vào chế độ nhận. Ở điện thoại gửi, bạn có thể dùng ứng dụng quản lý file bất kỳ và chọn phần chia sẻ.

Như có thể thấy trong clip, quá trình kết nối và gửi file rất đơn giản, chỉ cần đảm bảo điện thoại được đặt sát nhau trong khi truyền. Chúng tôi gửi tổng cộng 4 file phim với dung lượng khoảng 300MB, và sau 10 giây thì quá trình truyền file hoàn thành. Như vậy tốc độ truyền tải vào khoảng 30MB/s. Tất nhiên đây mới chỉ là một thử nghiệm nhanh, chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm tính năng TransferJet với nhiều tình huống khác như dùng adapter ngoài, truyền file cho máy tính...

Có thể thấy tốc độ của TransferJet khá ấn tượng, cho phép truyền tải file rất nhanh. Hy vọng sau Bphone, nhiều điện thoại khác cũng sẽ được tích hợp công nghệ này.

Anh Tú

Chủ đề khác