VnReview
Hà Nội

Lười đánh răng có thể gây mất trí nhớ

Vệ sinh răng miệng kém có thể làm tổn thương hệ miễn dịch của cơ thể, khiến bệnh mất trí nhớ (Alzheimer) trở nên nghiêm trọng hơn.

Một thí nghiệm tại Đại học Birmingham, Anh, cho thấy nếu bạn không đánh răng trong 2 tuần, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguyên nhân là các tế bào bạch cầu, bộ phận quan trọng của hệ miễn dich, hoạt động kém hiệu quả hơn khi phải chống lại những yếu tố truyền nhiễm xâm lấn cơ thể. Vì vậy, thay vì tấn công trực tiếp vào vi khuẩn, tế bào bạch cầu chỉ tiêu diệt chúng ngẫu nhiên và chậm chạp.

Khi tình trạng viêm nướu kéo dài, không có sự can thiệp y tế, nó có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể rơi vào trạng thái phản ứng chậm với các yếu tố gây bệnh.

Vệ sinh răng miệng liên quan chặt chẽ tới sự phát triển của bệnh tim, tiểu đường loại 2, Alzheimer, đột quỵ và ung thư. Tình trạng viêm nướu kéo dài có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể tổn thương.

Một nghiên cứu đối với 5.500 người già cho thấy những người không đánh răng có khả năng mắc bệnh mất trí nhớ cao hơn 65% so với người chải răng 3 lần mỗi ngày. Vi khuẩn gây viêm nướu có thể phá hủy các tế bào thần kinh, dẫn đến rối loạn và mất trí nhớ.

Các nhà khoa học phát hiện rằng, mô não của những người mắc bệnh mất trí nhớ thường nhiễm vi khuẩn Gingivalis Porphyromonas, xuất hiện khi điều kiện vệ sinh răng miệng kém. Chúng xâm nhập vào cơ thể qua hoạt động ăn uống hàng ngày, đặc biệt là sau khi điều trị nha khoa xâm lấn.

"Vi khuẩn có thể kích hoạt một loạt phản ứng dây chuyền trong cơ thể người mất trí nhớ. Chúng có khả năng khiến tình trạng bệnh Alzheimer trầm trọng hơn", Giáo sư St.John Crean, Chủ nhiệm khoa Nha khoa tại Đại học Central Lancashire, cho biết.

Theo Zing

Chủ đề khác