VnReview
Hà Nội

Triều Tiên tuyên bố có thuốc chữa MERS, Ebola và AIDS

Triều Tiên cho biết họ đã thành công trong việc chế tạo ra phương thuốc có thể cứu chữa khỏi bệnh MERS, Ebola và AIDS, trong khi những thiên tài khoa học vĩ đại nhất thế giới vẫn thất bại.

Lọ vaccine Ebola VSV-ZEBOV do Canada sản xuất

Theo hãng tin AP, quốc gia còn nghèo khó và vốn nổi tiếng với việc theo đuổi chương trình hạt nhân dù bị thế giới chỉ trích, vừa tuyên bố có loại thuốc giúp ngăn ngừa và chữa khỏi các căn bệnh đang gây hoang mang cho toàn cầu là MERS, Ebola, SARS và AIDS.

Tuy nhiên, Triều Tiên lại không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố trên, và điều đó có thể gây ra làn sóng hoài nghi mạnh mẽ.

Hãng tin thông tấn xã của Triều Tiên (KCNA) chỉ cho biết các nhà khoa học đã phát triển thuốc Kumdang-2 từ loại nhân sâm được trồng bằng loại phân bón trộn với các yếu tố đất hiếm. Theo trang web Minjok Tongshin của Triều Tiên, loạt thuốc này đã được sản xuất từ năm 1996.

"Những loại bệnh lây nhiễm do virus độc hại như SARS, Ebola và MERS là những căn bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, vì thế chúng có thể được điều trị dễ dàng bằng thuốc tiêm Kumdang-2, thuốc có khả năng phục hồi miễn dịch rất mạnh", KCNA viết.

Triều Tiên đã cấm cửa đối với các khách du lịch trong nửa năm, tiến hành các biện pháp kiểm soát Ebola khắt khe nhất thế giới. Cho đến nay, chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh được báo cáo tại Triều Tiên, và quốc gia này cũng đã gỡ lệnh cấm trên vào đầu năm nay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Triều Tiên đang nỗ lực chống lại những căn bệnh như bệnh lao, nhiễm trùng đường hô hấp – những căn bệnh gây tử vong nhiều nhất cho Triều Tiên. Hồi thế giới nổ ra dịch cúm gia cầm chết người vào năm 2006 và 2013, Triều Tiên cũng đã công bố về một loại thuốc tương tự.

Tuyên bố của Triều Tiên xuất hiện đúng khi Hàn Quốc đang phải nỗ lực chống lại sự lây lan của dịch MERS, khiến hơn 20 người ở Hàn Quốc từ vong và hơn 160 người nhiễm bệnh. Hiện chưa có vaccine cho căn bệnh này.

Hoàng Lan

Theo AP

Chủ đề khác