VnReview
Hà Nội

Thiết bị thông minh cho phép người mù nhìn đường...bằng lưỡi

Một thiết bị thoạt nghe có vẻ lạ đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép nhằm đưa ra thị trường, hỗ trợ người mù có thể nhìn đường đi bằng... lưỡi.

Thiết bị có tên BrainPort V100 được coi như là một thiết bị thay thế giác quan nhằm cung cấp thông tin về không gian cho người bị mù. Thiết bị do nhà sản xuất Wicab đã được FDA chính thức cấp phép sản xuất và đưa ra thị trường vào tuần trước.

Cơ chế vận hành thiết bị được thông qua bởi một điện cực được kích thích trên lưỡi của người sử dụng. Bên cạnh đó, bộ thiết bị còn bao gồm một cặp kính râm đi kèm một camera được gắn cố định ở phía trước và một thiết bị có thể gửi xung điện tới các điện cực được đặt trên lưỡi của người dùng.

Các thông tin và hình ảnh được máy ảnh ghi lại sau đó sẽ được chuyển đổi thành các xung điện và nhanh chóng gửi về lưỡi của họ dưới dạng các tín hiệu rung. Từ các tín hiệu rung này, não bộ sẽ tiếp tục xử lý và đưa ra các phán đoán, phân tích giúp người dùng có thể dễ dàng nhận ra được các vật thể tồn tại trong môi trường xung quanh.

Các nhà nghiên cứu phát triển thiết bị cho biết, 69% người thử nghiệm được hỏi đều cho thấy, họ có thể xác định được rõ một đối tượng thông qua việc sử dụng thiết bị;BrainPort V100.

Tuy nhiên, có vẻ như BrainPort V100 còn khá nhiều hạn chế, khi nhà sản xuất bắt người dùng cần phải cam kết đào tạo thử nghiệm trước để khai thác được mọi lợi ích từ thiết bị. Ngoài ra, một nhược điểm quan trọng khác của BrainPort V100 còn là giá bán đắt đỏ lên tới 10.000 USD (hơn 217 triệu đồng), mức giá chắc chắn sẽ khó thu hút được tất cả mọi người tham gia mua thử nghiệm.

Tiến Thanh

Theo Slashgear

Chủ đề khác