VnReview
Hà Nội

Ăn tối muộn, ăn đêm gây hại thế nào?

Việc ăn tối muộn và ăn lúc nửa đêm là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chứng béo phì và nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Theo như một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế về chứng bệnh béo phì năm 2007, những người ăn vào ban đêm thường có chỉ số sinh khối cơ thể cao hơn nhiều so với những người ăn đúng giờ.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí;The American Journal of Clinical Nutrition cũng cho thấy, những người thường ăn trong khoảng thời gian từ 11h đêm - 5h sáng hôm sau có nguy cơ tăng cân gấp nhiều lần so với những người ăn uống bình thường.

Không nên ăn sau 10h tối

Tiến sỹ Caroline Cederquist, tác giả cuốn sách giới thiệu về những bí quyết ăn kiêng "The MD Factor Diet" cho biết: "Trong những năm qua, tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu cho thấy tổng lượng calo hấp thụ chỉ có thể tiêu hóa hết trong ngày. Tôi nghĩ rằng đây là mấu chốt thực sự của vấn đề. Vào lúc nửa đêm, mọi người sẽ hiếm khi ăn thịt gà và salad. Họ sẽ ăn kem hoặc khoai tây chiên, các thực phẩm giàu chất béo và đường bột khiến cơ thể của chúng ta lưu trữ lại rất nhiều chất béo".

Trong thực tế, nghiên cứu của The American Journal of Clinical Nutrition cũng từng tiết lộ rằng, những người ăn đêm thường hấp thụ nhiều hơn 12% lượng calo so với người ăn bình thường trong ngày.

Việc tiêu hóa những thực phẩm có hàm lượng đường và chất béo cao sẽ làm cho nồng độ đường trong máu gia tăng. Điều này dĩ nhiên sẽ dẫn tới tình trạng tích trữ mỡ trong máu và dư thừa năng lượng trong cơ thể. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng béo phì và nhiều chứng bệnh liên quan như mỡ máu, tiểu đường...

Đó là chưa kể hầu hết các trường hợp người ăn đêm thường nhanh chóng đi ngủ sớm. Điều này hơn hết càng gia tăng nguy cơ béo phì. Bởi nếu như không vận động, cơ thể không tiêu thụ và chuyển hóa đường thành năng lượng, tất cả lượng đường sẽ được chuyển vào trong các tế bào của cơ thể khiến việc tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

Ăn đêm làm lệch nhịp sinh học

Kết quả nghiên cứu trên cơ thể động vật của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Northwestern (bang Illinois, Mỹ) cho thấy, việc ăn vào ban đêm sẽ dẫn tới tăng cân, ngay cả khi bạn không ăn thừa calo. Nguyên nhân là do ăn đêm can thiệp mạnh mẽ vào nhịp sinh học của cơ thể.

Ví dụ như hóc môn Insulin - hóc môn có nhiệm vụ chuyển hóa đường thành năng lượng, luôn được vận hành theo nhịp sinh học của cơ thể. Vào ban đêm, khi cơ thể đang mặc định ở trạng thái nghỉ ngơi, các tế bào cũng trở nên đề kháng với chính các hóc môn trong cơ thể.

Như vậy việc ăn đêm sẽ làm tăng đột ngột lượng đường trong máu, trong khi đó hóc môn Insulin lại bị các tế bào cản trở "thi hành" nhiệm vụ. Tất yếu điều này sẽ dẫn tới việc lượng đường và các chất trong máu bị tích tụ lại, dần tiến triển tới tình trạng kháng insulin, hậu quả là bạn có thể mắc chứng tiểu đường tuýp 2.

Ngoài ra, việc ăn đêm cũng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Do hoạt động tiêu hóa của dạ dày luôn cần lượng máu lớn, khiến máu không được lưu thông đầy đủ lên não bộ, nhiều trường hợp sẽ gây ra chứng mất ngủ.

Thêm vào đó, nguy cơ về chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày cũng có thể xảy ra khi bạn ăn đêm. Nó cũng vô tình gây nên sự khó chịu và làm chúng ta mất ngủ, nhất là với những người có tiền sự mắc chứng rối loạn chức năng trao đổi chất (thường gặp ở những người thừa cân).

Ăn uống gì hợp lý vào ban đêm?

Việc ăn uống vào ban đêm không hoàn toàn tiêu cực bởi vấn đề này còn liên quan khá nhiều tới các món ăn chúng ta chọn và lượng tiêu thụ ra sao.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lori Zanini, hiện đang làm việc tại Trung tâm điều dưỡng tiểu đường và người ăn kiêng ở Bang California (Mỹ), con người lên ngừng ăn uống bất cứ thứ gì trong khoảng 1,5 - 2 tiếng trước khi đi ngủ để giúp ổn định bộ máy tiêu hóa.

Nếu trong trường hợp đã ăn đêm, Zanini cho rằng bạn nên đứng và đi lại nhẹ nhàng một lúc để cơ thể được nghỉ ngơi trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, Zanini vẫn nhắc tới việc nếu như gặp trường hợp bất đắc dĩ cần phải ăn vào ban đêm, bạn vẫn có thể ăn nhưng nên tránh những thực phẩm mang lại lượng đường và chất béo cao. Những thực phẩm được khuyên dùng là hạnh nhân, phô mai ít béo, cà chua, sữa chua...

Cuối cùng và quan trọng hơn hết, bạn cần tự tạo cho bản thân một nhịp sinh học hợp lý, tránh thức đêm quá nhiều, nguyên nhân dẫn tới tình trạng ăn đêm xảy ra một cách thường xuyên và nhiều chứng bệnh nguy hiểm như đã nói.

Trần Tiến

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác