VnReview
Hà Nội

Cách ăn bánh mỳ mà vẫn giảm cân

Các chuyên gia dinh dưỡng đã từng nhắc về việc ăn bánh mỳ có thể sẽ khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã chỉ ra cho chúng ta một cách vừa có thể ăn bánh mỳ và vừa có thể giảm cân dễ dàng.

Cách được các nhà khoa học đưa ra đó chính là ăn bánh mỳ sau bữa ăn. Đó là lời khuyên từ các chuyên gia nghiên cứu bệnh béo phì tại trường Cao đẳng Y khoa Weil-Cornell tại TP. New York (Mỹ) được đăng tải trên trang tin NPR tuần vừa qua.

Lý giải của các nhà khoa học cho biết, việc hấp thụ bánh mỳ trước khi ăn có thể sẽ gây lên tình trạng gia tăng lượng đường trong máu một cách đột ngột nhưng cũng nhanh chóng khiến người ăn rơi vào trạng thái đói nhiều hơn trước khi ăn bữa chính. Điều này khiến mọi người thường có xu hướng ăn nhiều hơn do cơ thể tạo cảm giác "đói" hơn so với mức bình thường.

Đơn giản vì bánh mỳ dễ tiêu hóa bởi chúng có thành phần chủ yếu là chất đường bột (đường đơn), tuy nhiên chúng lại ít protein và chất xơ, những dưỡng chất quan trọng cung cấp năng lượng cho cơ thể con người hoạt động hàng ngày.

Để có thể làm rõ hơn một số chi tiết trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đi tiến hành thử nghiệm trên một nhóm có 11 tình nguyện viên đang là bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, căn bệnh kháng insulin hoặc không sản xuất đủ insulin khiến cơ thể không thể chuyển hóa được đường thành năng lượng.

Dựa trên việc nghiên cứu những bệnh nhân bị tiểu đường, các nhà khoa học có thể tìm hiểu được các điều kiện khác liên quan đến béo phì hoặc thừa cân vì những điều kiện này có thể xảy ra cùng với nhau và ảnh hưởng lẫn nhau.

Các nhà khoa học tiếp tục chia thành nhóm tình nguyên viên thành hai nhóm khác nhau, cả hai sẽ đều được ăn một thực đơn bao gồm gà nướng, rau và bánh mỳ cuộn. Tuy nhiên, một nhóm sẽ được ăn bánh mỳ trước bữa ăn chính và một sẽ được ăn sau.

Kết quả thu được từ nghiên cứu trên thực sự khá bất ngờ khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người ăn bánh mì sau bữa ăn có nồng độ đường trong máu ổn định (lượng đường trong máu lúc cao nhất đều thấp hơn tới 30% so với mức trung bình) hơn so với những người ăn bánh trước bữa ăn.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên,;Louis Aronne đã từng đề nghị thực hiện nghiên cứu trên với một chút muối và chỉ tiến hành nghiên cứu lượng đường và phản ứng của insulin trong cơ thể người vài giờ sau khi họ ăn.

Cho tới khi các nghiên cứu tìm ra được những tác dụng dài hạn hơn của cách ăn này, hơn hết tất cả chúng ta vẫn nên chú ý hơn tới khẩu phần ăn của mình nhằm hạn chế hơn việc hấp thu quá nhiều các chất đường bột, khiến cơ thể tăng cân và tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vô cùng nguy hiểm.

Tiến Thanh

Theo Business Insider

Chủ đề khác