VnReview
Hà Nội

Trí tuệ nhân tạo của Google nhìn thế giới như thế nào?

Hãy cũng chiêm ngưỡng những bức hình cho thấy sự khác biệt giữa góc nhìn thế giới của các cỗ máy trí tuệ nhân tạo với góc nhìn của con người.

Các chương trình nhận dạng hình ảnh của Google thường được các kỹ sư máy tính huấn luyện để có thể tìm kiếm các đối tượng cụ thể như xe hơi hay chó, mèo.

Tuy nhiên, các kỹ sư của Google hiện nay đang tiến hành nghiên cứu một mạng lưới trí thông minh nhân tạo, giúp phát hiện được cả những hình ảnh ngẫu nhiên trong cuộc sống.

Mạng trí thông minh nhân tạo (AI) của Google gần đây đã trổ tài tìm kiếm của mình với một số những hình ảnh thật sự độc đáo về mọi thứ trên thế giới từ con người, động vật cho tới các công trình kiến trúc.

Các kỹ sư đã huấn luyện cho mạng lưới này cách biểu hiện hàng triệu các mẫu bài huấn luyện khác nhau và dần điều chỉnh các thông số của mạng lưới. Hình ảnh trên được xuất ra bởi mạng lưới trí thông minh nhân tạo sau khi được dạy cách tìm kiếm "động vật".

Giống như một tiến trình hình ảnh thông qua nhiều lớp, mạng lưới này cũng sẽ đi tìm kiếm các cấu trúc phức tạp hơn cho đến khi lớp cuối cùng đưa ra các quyết định về đối tượng trong hình ảnh. Như trong bức ảnh, AI đã trổ tài tìm kiếm các loài vật trong một bức hình về mây trên bầu trời và tạo ra được những loài vật lai khá độc đáo.

Giống như một tiến trình hình ảnh thông qua nhiều lớp, mạng lưới này cũng sẽ đi tìm kiếm các cấu trúc phức tạp hơn cho đến khi lớp cuối cùng đưa ra các quyết định về đối tượng trong hình ảnh. Như trong bức ảnh trên, AI đã trổ tài tìm kiếm các loài vật trong một bức hình về mây trên bầu trời và tạo ra được những loài vật lai khá độc đáo.

Và đây là một thình ảnh về bầu trời xanh khác được đặt trong một mạng lưới AI đang được huấn luyện để tìm một tòa nhà, đặc biệt là chùa chiền.

Ví dụ trên đây cho thấy cách mạng lưới AI được huấn luyện để nhận diện các tòa tháp, cao ốc và loài chim để làm sáng tỏ những hình ảnh về phong cảnh, cây cối và lá cây.

Các kỹ sư cũng phát hiện ra rằng, AI có thể tạo ra hoặc nhìn thấy các vật thể trong các hình ảnh tĩnh và động.

Bằng việc sử dụng quy trình này để xác minh AI có học hỏi được một cách chính xác các nét đặc trưng của vật thể hay không, các kỹ sư có thể hiểu thêm được nhiều điều về cách thức AI học tập những cái mới. Thật khó để biết rằng AI đang tìm kiếm điều gì trong bức ảnh này?

AI được huấn luyện để nhận diện các địa điểm và nhiều nét đặc trưng của các công trình.

Trong khung cảnh này, liệu AI có thể nhân diện được ra đâu là mái vòm, đài phun nước, xe bút hay các bốt điện thoại công cộng màu đỏ.

Các kỹ sư thấy rằng, AI có xu hướng biến những chi tiết riêng biệt thành cùng một vật thể chung. Ví dụ như, chân trời có xu hướng tràn ngập các tòa tháp và những ngôi chùa, trong khi đá và cây cối có thể biến thành tòa nhà.

Một khuôn mặt như đang cười xuất hiện từ phía nền những vòm và vòng tròn ngẫu nhiên.

AI cũng mang tới những hình ảnh kỳ ảo của những cuốn sách magic-eye đầu thập niên 90.

Một mạng lưới Ai còn biến một hình ảnh trở thành những con mắt quái dị.

AI biến những thân cây màu đỏ thành một tấm thảm hình con chó, loài chim, xe, những tòa nhà và xe đạp.

Khi được thử sức với những tác phẩm nghệ thuật, AI đã cho ra một bức hình về mọt chú chó đang trong hình dáng la hét trong tác phẩm "The Scream" của họa sỹ Edvard Munch người Na Uy.

Công việc huấn luyện chính hiện tại của mạng lưới AI là tìm kiếm về những bức hình động vật. Chính vì vậy, một mạng lưới AI đã cho ra mắt một hình ảnh thác nước với nhiều loài vật từ chó, chim, lợn tới dê.

Các kỹ sư tin rằng, bằng những hình ảnh siêu tưởng mà AI có thể tạo ra, nó sẽ làm tiền đề và truyền cảm hứng cho rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sỹ ra đời. Họ sử dụng AI giống như một cách mới để pha trộn các khái niệm, ý tưởng một cách trực quan.

Tiến Thanh

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác