VnReview
Hà Nội

Không được phép nhập khẩu thiết bị quá 10 năm tuổi vào Việt Nam

Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 20/2014/TT-BKHCN (quy định về vấn đề nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng) quy định tiêu chí tuổi của thiết bị khi nhập khẩu vào Việt Nam không quá 10 năm kể từ ngày sản xuất.

Thông tin trên được ông Đỗ Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đưa ra trong cuộc họp báo quý II diễn ra sáng 9/7.

Trên thực tế, việc quy định tuổi của thiết bị nhập khẩu được dư luận khá đồng thuận, bởi việc này sẽ giảm thiểu nguy cơ Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ.

Theo ông Nam, dự kiến tháng 8 tới, Thông tư 20 sửa đổi sẽ được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2016.

Ngoài việc lấy tiêu chí tuổi của thiết bị không quá 10 năm kể từ ngày sản xuất tới thời điểm nhập khẩu, Thông tư này cũng quy định dự án đầu tư, danh mục công nghệ, dây chuyền công nghệ sản xuất phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong quá trình xem xét chứng nhận đầu tư.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ báo cáo Chính phủ và họp với các đơn vị trước khi ban hành Thông tư này.

Trước đó, nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu thiết bị cũ, lạc hậu, kém chất lượng, tiêu tốn nhiều năng lượng và không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các Bộ, ngành để xây dựng và ban hành Thông tư 20.

Tuy nhiên, sau khi Thông tư 20 ra đời, có nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị của hiệp hội, doanh nghiệp về vướng mắc, khó khăn trong thực hiện. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ những phản ánh, kiến nghị về vấn đề này để xây dựng Thông tư bảo đảm phù hợp thực tế và có tính khả thi hơn.

Theo Vietnamplus

Chủ đề khác