VnReview
Hà Nội

Mỹ nghiên cứu máy bay nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh

Lầu Năm Góc cho biết họ đang xây dựng thế hệ máy bay Airplane Hypersonic có khả năng đạt tốc độ cao hơn 5 lần so với tốc độ âm thanh.

Đâu là phương tiện di chuyển nhanh nhất trên thế giới? Máy bay? Thật ngạc nhiên là tốc độ nhanh nhất hiện nay đang thuộc về những chiếc ô tô. Tuy nhiên, với sự chạy đua công nghệ giữa các quốc gia thì bảng xếp hạng các thiết bị di chuyển nhanh nhất có thể bị thay đổi từng ngày.

Các nhà khoa học thuộc bộ phận Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân và bộ phận nghiên cứu của Lầu Năm Góc (Mỹ) đã hợp tác để xây dựng một cỗ máy siêu thanh đa năng (có thể là một thiết bị bay) có tốc độ vượt qua mức Mach 5 (Mach là thuật ngữ dùng để chỉ tốc độ âm thanh trong không khí). Điều đó có nghĩa là nếu thành công, phương tiện này có thể đạt tốc độ quá 5 lần tốc độ truyền tải âm thanh trong không khí. Phương tiện đặc biệt này có thể được dùng hỗ trợ các lực lượng phòng thủ trên mặt đất, trên không hay thậm chí là trên mặt biển.

Dự án này đặt ra mục tiêu cho đến năm 2023 sẽ có sản phẩm trên thực tế. Không quân Mỹ trước đây đã có một chuyến bay thử nghiệm thành công máy bay siêu thanh X-51 Waverider vào năm 2013 và các nhà khoa học Mỹ hiện đang có ý tưởng phát triển mô hình này cho nghiên cứu mới của họ.

X-51 Waverider được trang bị động cơ phản lực của chiếc B-52H Stratofortress và có khả năng tăng tốc tới 4,8 Mach;chỉ trong vòng 28 giây. Khi chiếc phi cơ này đạt được độ cao 18,2 km nó có thể đạt tốc độ 5,1 lần vận tốc âm thanh nhưng sẽ xài cạn toàn bộ nhiên liệu trong 240 giây (và rơi xuống vùng biển thử nghiệm). Vươn tới 5 lần vận tốc âm thanh là một đột phá nhưng thực tế là nó được phóng trước từ một chiếc máy bay khác. Do đó cần có những nghiên cứu mới để phương tiện có thể tự cất cánh và đó là lý do Air Force và DARPA cần hợp tác với nhau.

Mika Endsley, người đứng đầu Force Chief Scientist cho biết việc chế tạo một chiếc máy bay đạt tốc độ 5 lần tốc độ âm thanh không phải là điều đơn giản: "Đầu tiên, bạn phải có được loại vật liệu tốt có thể hoạt động được ở tốc độ siêu thanh. Kế đó, bạn cần có một hệ thống dẫn đường có thể làm việc được ở vận tốc cao đến thế". Hơn nữa, một điều mà ai cũng phải nhìn nhận là các nhà khoa học phải tìm ra được lời giải cho vấn đề tiêu hao nhiên liệu khi các cỗ máy này vận hành.

Công nghệ này một khi được triển khai sẽ có tác dụng lớn trong việc chế tạo các thiết bị phục vụ cho các tình huống khẩn cấp và cũng không loại trừ là để dùng chế tạo vũ khí quân sự. Trung Quốc dường như cũng rất quan tâm đến vấn đề này khi cũng đã bắt đầu thử nghiệm các hệ thống tên lửa siêu thanh tiên tiến.

Các máy bay siêu thanh trong tương lai có thể đưa bạn từ New York tới Los Angeles chỉ trong 30 phút. Hiện nay, trong điều kiện lý tưởng nhất, bạn cũng phải mất 4 giờ cho cuộc hành trình này. Nhưng có một vấn đề đặt ra là gia tốc để đạt đến tốc độ 5 Mach cũng sẽ khiến hành khách không thể thích nghi kịp, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại.

Theo các độc giả liệu chúng ta sẽ tiếp cận được với công nghệ siêu thanh trên 5 lần Mach trong thời gian tới không?

Minh Trung

Theo Fossbytes

Chủ đề khác