VnReview
Hà Nội

Siêu máy tính Tianhe-2 của Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1 thế giới

Lần thứ năm liên tiếp, Tianhe-2, siêu máy tính được phát triển bởi Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc, tiếp tục giữ ngôi siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Siêu máy tính Tianhe-2 của Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1 thế giới

Siêu máy tính Tianhe-2 của Trung Quốc

Tianhe-2, có hiệu suất 33,86 petaflop/s (1 petaflop/s = 1 triệu tỷ phép tính trên một giây), xếp trên cùng trong TOP500, bảng xếp hạng 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới mỗi năm hai lần theo phần mềm đo hiệu năng Linpack.

Xếp thứ hai, sau Tianhe-2, là siêu máy tính Titan, một siêu máy tính sử dụng nền tảng Cray XK7 được lắp ráp tại trung tâm Oak Ridge National Laboratory, thuộc Bộ Năng lượng Liên bang Mỹ. Titan là siêu máy tính mạnh nhất của Mỹ và là một trong những siêu máy tính tiết kiệm điện nhất trong bảng xếp hạng TOP500. Theo Linpack, Titan có hiệu suất 17,59 petaflop/s.

Siêu máy tính Tianhe-2 của Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1 thế giới

Siêu máy tính Titan của Mỹ

Shaheen II là siêu máy tính lần đầu góp mặt trong tốp 10 với vị trí thứ 7. Shaheen II được xây dựng trên nền tảng Cray XC40 và được đặt tại Đại học Khoa học và Công nghệ Abdullah ở Arap Saudi. Siêu máy tính này có hiệu suất 5,536 petaflop/s. Shaheen II là siêu máy tính ở Trung Đông đầu tiên góp mặt vào top 10 của bảng xếp hạng TOP500 và cũng là siêu máy tính Trung Đông đạt thứ hạng cao nhất trong vòng 22 năm qua.

Xét tổng thể, Mỹ vẫn là quốc gia hàng đầu về siêu máy tính với 233 siêu máy tính góp mặt trong TOP500. Châu Âu có 141 siêu máy tính có mặt trong danh sách trong khi con số siêu máy tính của châu Á là 108. Số lượng siêu máy tính của Trung Quốc trong TOP500 là 37 trong khi số lượng siêu máy tính của Nhật Bản trong danh sách này là 39.

Siêu máy tính Tianhe-2 của Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1 thế giới

Siêu máy tính K Computer của Nhật (xếp hạng 4)

TOP500 được lập ra bởi Jack Dongarra của Đại học Tennesse, Knoxville, Erick Strohmaier và Horst Simon của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley. Bảng xếp hạng này được làm mới mỗi năm hai lần.

ĐHK

Theo;TOP500 

Chủ đề khác