VnReview
Hà Nội

Các giải pháp, sản phẩm CNTT hữu ích cho ngành Y tế

Hệ thống thông tin quản lý Bệnh viện (VNPT HIS); Giải pháp chăm sóc bệnh nhân iHos, Y bạ điện tử, Sổ tiêm chủng, thẻ IC trong quản lý bệnh viện, vòng tay thông minh... là những giải pháp, sản phẩm CNTT rất hữu ích do chính VNPT phát triển dành cho ngành Y tế.

Các giải pháp và sản phẩm này đã được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giới thiệu tại "Hội thảo giải pháp, sản phẩm phần mềm phục vụ công tác quản lý và điều hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh" diễn ra vào sáng 15/7 tại Hà Nội. Đại diện ngành Y tế tham dự đã đánh giá rất cao các giải pháp và sản phẩm này của VNPT. Các sản phẩm này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mà còn hỗ trợ ngành Y tế giải quyết được nhiều "bài toán" hóc búa trong quản lý, điều hành, hạn chế tình trạng quá tải trong khám chữa bệnh, cũng như đồng bộ hóa thông tin, dữ liệu từ trung ương tới địa phương.

Theo đại diện VNPT, để triển khai có hiệu quả thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn VNPT và Bộ Y tế, VNPT đã xây dựng phát triển hệ sinh thái giải pháp, sản phẩm CNTT đầy đủ cho ngành Y tế với 3 nhóm chính: phục vụ công tác chuyên môn, các tiện ích hỗ trợ và phục vụ công tác quản lý điều hành, không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng, cho cơ sở khám chữa bệnh mà cả cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Các sản phẩm và giải pháp này được phát triển trên cơ sở nền tảng hạ tầng vững chắc, ứng dụng các công nghệ phần mềm và phần cứng hiện đại, và hướng tới phục vụ các đối tượng khác nhau trong ngành Y tế như Bệnh nhân, Bác sỹ, Bệnh viện, Bộ Y tế & BHXH.

Trong đó, Hệ thống phần mềm Quản lý Khám chữa bệnh VNPT-HIS đáp ứng được tối ưu các yêu cầu của ngành Y tế. Phần mềm có thể áp dụng cho các bệnh viện và cơ sở y tế trên mọi địa bàn tùy theo mô hình tổ chức khám chữa bệnh của từng địa phương, hoàn toàn đáp ứng tiêu chí quản lý của ngành Y tế.

Đối với nhà quản lý các cấp, phần mềm cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình hoạt động của ngành Y tế tại địa phương, về hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Đối với lãnh đạo cơ sở y tế, phần mềm giúp nắm bắt tức thời tình hình hoạt động của Bệnh viện cũng như kịp thời đưa các quyết định chỉ đạo trong công tác khám chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí.

Đối với đội ngũ y, bác sỹ, phần mềm hỗ trợ chẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin điều trị của khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ, và chính xác.

Đối với khách hàng và cộng đồng, phần mềm giúp mỗi cá nhân có thể xem lại trực tuyến lịch sử khám chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám bệnh và tư vấn về sức khỏe với đội ngũ bác sỹ, được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe bản thân và xã hội.

Hơn nữa, phần mềm được xây dựng theo các qui định của Bộ Y tế, hệ thống báo cáo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của các Bộ và BHXH. Qui trình Nghiệp vụ toàn diện cho phần mềm được các bác sĩ đầu ngành của các Bệnh viện tư vấn.

Phần mềm được chia thành nhiều phân hệ theo khối chức năng khám chữa bệnh và quản lý, giúp cho việc quản lý được nhanh chóng, chính xác và đầy đủ, chi tiết nhất. Khối chức năng khám chữa bệnh bao gồm các phân hệ cơ bản như: Tiếp đón, Khám bệnh, Bảo hiểm y tế, Viện phí, Nội trú, Cận lâm sàng, Dược.

Ngoài ra, phần mềm VNPT-HIS cũng đã sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn về đầu ra dữ liệu theo định dạng XML phục vụ thanh toán bảo hiểm y tế được qui định tại Văn bản 2348 ngày 10/04/2015 của Bộ Y tế.

Cùng với đó, VNPT cũng mong muốn được tham gia thử nghiệm kết nối phần mềm với hệ thống giám định, thanh toán BHYT, trước mắt tại các địa phương có triển khai VNPT-HIS, theo đề án ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Ứng dụng Y bạ điện tử được cung cấp và tích hợp với phần mềm quản lý bệnh viện VNPT - HIS sẽ hỗ trợ khách hàng thay thế cuốn sổ y bạ giấy và quản lý tốt hơn hồ sơ bệnh án của mình. Ứng dụng sẽ cho phép đặt lịch khám mọi lúc, mọi nơi, theo dõi thứ tự khám, nhắc lịch khám, thông báo kết quả xét nghiệm, cảnh báo uống thuốc, tìm bệnh viện, hiệu thuốc gần nhất…Ngoài ra, với chức năng gia đình sẽ giúp người dùng quản lý các thông tin y tế của các thành viên trong gia đình một cách đầy đủ và tiện ích nhất.

Một ứng dụng khác rất tiện ích cũng được tích hợp với phần mềm VNPT –HIS chính là ứng dụng Sổ tiêm chủng . Ứng dụng này sẽ hỗ trợ quản lý thông tin về tiêm phòng cho các thành viên trong gia đình. Khách hàng có thể sử dụng tài khoản Truelife hoặc tài khoản facebook để đăng nhập. Phần mềm sẽ hiển thị danh sách thông tin đăng ký tiêm của các thành viên gia đình kèm theo trạng thái đăng ký tiêm và đặt lịch tiêm, hệ thống sẽ định kì gửi thông báo nhắc mũi tiêm này theo lịch đã đặt cũng như tra cứu được các điểm tiêm phòng trên địa bàn, danh sách các vaccine đang có của điểm tiêm phòng. Khách hàng không chỉ theo dõi về tình trạng tiêm mà còn có thể tự đăng kí tiêm chủng, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí vừa chủ động sắp xếp được công việc.

 

Khách mời rất hào hứng tìm hiểu và demo các giải pháp và sản phẩm CNTT của VNPT dành cho ngành Y tế.

Nhìn chung, phần mềm được xây dựng trên nền điện toán đám mây, DC tiêu chuẩn Tier 3 có độ ổn định và an toàn cao, sẽ giúp các cơ sở y tế triển khai thuận tiện, không phải đầu tư cơ sở hạ tầng, máy chủ mà sử dụng lại các thiết bị hiện có, tối ưu hóa khả năng bảo mật của hệ thống thông qua mã hóa thông tin, mã hóa đường truyền.

Đặc biệt với CSDL được quản lý tập trung và Hồ sơ bệnh án được điện tử hóa, VNPT-HIS không chỉ cho phép liên thông chia sẻ CSDL giữa các bệnh viện trong cùng hệ thống mà còn hỗ trợ hỗ trợ khả năng chia sẻ bệnh án điện tử với các bệnh viện khác trong toàn quốc theo chuẩn HL7. Khi được triển khai rộng rãi, VNPT-HIS sẽ là cơ sở để xây dựng hệ thống CSDL Y tế quốc gia về khám chữa bệnh.

Với các đặc điểm nổi bật, VNPT-HIS có thể áp dụng cho các Bệnh viện và Cơ sở y tế theo mô hình tổ chức khám chữa bệnh của từng địa phương, hoàn toàn đáp ứng mục tiêu phục vụ cả 5 đối tượng: Bệnh nhân, Bác sỹ, Bệnh viện, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội.

Như vậy, không chỉ đáp ứng yêu cầu tin học hóa hoạt động khám chữa bệnh, VNPT-HIS sẽ đóng góp thiết thực trong việc xây dựng hệ thống CNTT toàn diện cho ngành y tế.

Ngoài ra, VNPT cũng phát triển ứng dụng thẻ trong quản lý bệnh viện và bảo hiểm xã hội. Thông tin ghi trên thẻ đồng nhất với thông tin bệnh nhân trong VNPT- HIS, khi khám chỉ cần quẹt thẻ, thông tin bệnh nhân sẽ được hiển thị trên màn hình và bệnh nhân được cấp số thứ tự để sử dụng cho toàn bộ quá trình khám cũng như siêu âm, xét nghiệm…; thông tin của bệnh nhân trên thẻ có thể được cập nhật lại nếu có điều chỉnh bổ sung; thẻ có chức năng gửi và nạp tiền, thanh toán viện phí nhanh chóng và tiện dụng. Với việc tích hợp với phần mềm quản lý bệnh viện, thẻ của VNPT hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về triển khai thử nghiệm thẻ BHYT điện tử của Bộ y tế.;

Hiện nay, thẻ của VNPT đang được ứng dụng trong công tác quản lí hiến máu tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, không chỉ kiểm tra được thông tin người hiến máu mà còn tra cứu được lịch sử hiến máu, nhóm máu…

 

Đại diện VNPT giới thiệu những lợi ích khi sử dụng giải pháp iHos.

Mặt khác để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người bệnh và đội ngũ nhân viên y tế, VNPT đã phát triển Giải pháp chăm sóc bệnh nhân iHos . Với giải pháp này bệnh nhân có thể được theo dõi sức khỏe từ xa và đưa ra các cảnh báo thông qua các thiết bị y sinh chuyên dụng phục vụ đo nhiều chỉ số như nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ…; gọi bác sĩ qua nút bấm khẩn cấp; bệnh viện có thể giám sát an ninh phòng bệnh thông qua hệ thống camera giám sát và thiết bị cảm biến cảnh báo không dây; quản lý điện năng tiêu thụ và điều khiển các thiết bị điện trong phòng bệnh theo kịch bản thông minh; các bác sĩ nắm bắt được tình trạng bệnh nhân kịp thời, phản ứng khi có báo gọi từ bệnh nhân, đồng thời người nhà bệnh nhân cũng có thể theo dõi được bệnh nhân từ xa qua cả hồ sơ điện tử và camera.

Vòng tay thông minh không chỉ đo được chỉ số nhiệt độ của cơ thể mà còn như một thiết bị liên lạc gắn kết giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Vòng tay thông minh cũng là một trong các giải pháp được tích hợp với phần mềm quản lý bệnh viện nhằm hướng tới quản lý bệnh viện tập trung và hiệu quả, không chỉ đo được chỉ số nhiệt độ của cơ thể mà còn như một thiết bị liên lạc gắn kết giữa bác sĩ và bệnh nhân: bác sĩ có thể xác định được vị trí của bệnh nhân ở bất cứ nơi đâu khi bệnh nhân đeo vòng tay này, khi bệnh nhân ấn vào nút nhỏ bên cạnh vòng thì đèn báo động trong phòng trực của bác sĩ sẽ bật sáng, bác sĩ có thể quan sát bệnh nhân qua camera hoặc đến tận nơi thăm khám.

Ngoài ra, hướng tới xây dựng bệnh viện điện tử, VNPT và các bệnh viện đã triển khai giải pháp đăng ký hẹn giờ hoặc lấy số thứ tự qua Tổng đài 1080 giúp giải quyết tình trạng quá tải và nguồn lực bố trí ở bộ phận tiếp nhận tại các bênh viện, giảm thiểu tiêu cực "cò bệnh viện" bán số thứ tự, chen lấn…

Theo VnMedia

Chủ đề khác