VnReview
Hà Nội

Platform-M - Nền tảng robot sát thủ mới của Nga

Một nền tảng robot mới có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ bao gồm các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra vừa được Nga giới thiệu.

Hôm nay, quân đội Nga đã trình diễn "robot sát thủ" mới của mình, có tên mã là Platform-M, ở Sevastopol.;Trong đoạn video được chia sẻ về cuộc thử nghiệm này, Platform-M được trang bị một súng trường tấn công Kalashnikov và bốn súng phóng lựu (tất cả đều được điều khiển từ xa).

Theo thông tin từ RBTH, một số lượng robot chưa xác định đã tham gia cuộc tập trận với Hạm đội Baltic cùng với các lực lượng mặt đất của Nga trong tháng 6 năm 2014, gần Kaliningrad. Tại đây, các robot đã được giao nhiệm vụ tấn công lực lượng vũ trang của đối phương trong điều kiện môi trường tác chiến tại đô thị, với các mục tiêu di động.

Các Robot Platform-M được trang bị "một khung thiết kế phòng thủ riêng biệt và một hệ thống hoả lực giúp nó có thể thực hiện nhiệm vụ trong màn đêm mà không cần các thiết bị hỗ trợ khác", theo chia sẻ của quân đội Nga với RBTH.

Cơ chế xác định mục tiêu của loại "robot sát thủ" này hoàn toàn tự động mà không cần sự trợ giúp từ con người. Nhiệm vụ chính của Platform-M là thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra bảo vệ xung quanh các căn cứ quân sự.

Các nhà phát triển tại trung tâm nghiên cứu Progress Scientific Research Technological Institute đã mô tả về Platform-M như sau: "Đây là một nền tảng chiến đầu đồng nhất. Nó được sử dụng để thu thập thông tin tình báo, phát hiện và loại bỏ các mục tiêu cố định và di động, hỗ trợ hỏa lực, tuần tra và bảo vệ cho các khu vực trọng yếu. Vũ khí của Platform-M có thể được hướng dẫn bởi các hệ thống điều khiển tự động hoặc bán tự động, nó còn được cung cấp các bộ định bị bằng quang-điện tử và sóng radio".

Robot Platform-M xuất hiện tại triển lãm quân sự ở Sevastopol

Được biết, quân đội Nga cũng đang phát triển một nền tảng robot mạnh hơn và nặng hơn (RP-01G), có thể đạt đến vận tốc 40 km/h và có khả năng hoạt động cách trung tâm điều khiển tới 16 km.

Một quan chức quốc phòng Nga nói TASS rằng: "Hiện nay, công ty Sistemprom (đơn vị phát triển nền tảng robot này) đang phát triển một mô đun chiến đấu tự động độc nhất sử dụng súng máy có cỡ đạn lớn hơn cùng súng phóng lựu và nó sẽ thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, chiến đấu cùng máy bay".

Các robot này sẽ được quân đội Nga triển khai trong những môi trường có khả năng gây nguy hiểm cho con người như kiểm tra rò rỉ phóng xạ, hóa chất, trinh sát hay tấn công các mục tiêu.

Nga đang phân bổ một nguồn lực đáng kể cho chương trình phát triển vũ khí trong giai đoạn 2016 - 2025 và đặc biệt là tập trung vào việc phát triển các hệ thống robot. Đến năm 2025, dự kiến có 30% các công nghệ quân sự của quân đội Nga sẽ có sự hiện diện của robot (theo Bộ quốc phòng Nga).

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì Nga đã trễ hơn 20 năm so với Hoa kỳ cùng phương Tây trong việc phát triển các hệ thống robot chiến đấu vào quân đội.

Minh Trung

Theo Thediplomat

Chủ đề khác