VnReview
Hà Nội

Sao Diêm Vương vừa có hoạt động địa chấn?

Như đã nói từ trước, NASA đã công bố thêm một bức ảnh mới nhất về Sao Diêm Vương trong hôm thứ Sáu (24/7). Trong bức ảnh này các nhà khoa học đã nghi ngờ rằng Sao Diêm Vương có hoạt động địa chất khá giống Sao Hỏa và Trái Đất.

Bức ảnh cho thấy khả năng đang có sự dịch chuyển của các sông băng trên Sao Diêm Vương. Ảnh NASA.

Theo như hình ảnh độ phân giải cao được;New Horizons gửi về, các nhà khoa học đã phát hiện thấy bằng chứng thể hiện các dòng sông băng đang chảy qua khu vực đồng bằng băng giữa Sao Diêm Vương Sputnik Planum. Các nhà khoa học đánh giá, hoạt động bề mặt này chỉ có thể được nhìn thấy trước đây trên bề mặt của Trái Đất và Sao Hỏa.

Một hình ảnh trước đó của bề mặt Sao Diêm Vương cho thấy vùng đồng bằng băng giá Sputnik Planum và một vùng tối mới được phát hiện có sự dịch chuyển gần như giống cách các dòng sông băng trên Trái Đất di chuyển. Điều này dẫn tới một nghi ngờ rằng, Sao Diêm Vương phải chăng đã có hoạt động địa chất trong thời gian gần đây?

Phải chăng Sao Diêm Vương từng có hoạt động địa chất?

Nhóm điều khiển New Horizons cũng sử dụng các bức ảnh đã được cải thiện về màu sắc để hiểu được rõ hơn và thành phần trên các đồng bằng băng giá này. Những màu khác nhau thể hiện trên đồng bằng Sputnik Planum gợi ý rằng nó có thể được làm từ những hồ băng lớn và một trong số hồ băng đó đang chảy ra ngoài.

Sputnik Planum được các nhà khoa học dự đoán rằng được tạo nên chủ yếu từ các khối băng N2, CO2 và mê-tan.

Thêm vào đó, New Horizons cũng đã tiếp tục thu thập được thêm nhiều thông số liên quan đến bầu khí quyển của Sao Diêm Vương. Sau chuyến viếng thăm Sao Diêm Vương, New Horizons đã quay trở lại chụp hình Mặt Trời trực tiếp thông qua lớp khí bao quanh Sao Diêm Vương bằng thiết bị thiên văn Long Range Reconnaissance Imager (LORRI).

Bức ảnh cho thấy một hai lớp mờ khá rõ rệt ở cả phía trên và phía dưới của Sao Diêm Vương. Theo dự đoán từ các chuyên gia, lớp khí này có độ cao khoảng 128 km so với bề mặt của Sao Diêm Vương.

Sao Diêm Vương qua góc nhìn hướng về phía Mặt trời. Ảnh NASA

Việc tạo ra các hình ảnh mờ ảo về lớp khí quyển của Sao Diêm Vương được các nhà khoa học NASA lý giải bởi ánh sáng từ tia cực tím của Mặt trời đã phá vỡ các hạt khí mê-tan có trong bầu khí quyển. Tác động này của tia cực tím khiến các phân tử hydrocarbon khác có trong bầu khí quyển giảm thấp hơn và ngưng tụ thành các hạt nước đá, tạo ra màn khí tưởng chừng như mây mù này.

Hy vọng, New Horizons sẽ tiếp tục đem tới những phát hiện mới mẻ khác về Sao Diêm Vương tới với nhân loại trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Theo TheVerge

Chủ đề khác