VnReview
Hà Nội

Bóng bán dẫn nhỏ nhất thế giới chỉ lớn bằng phân tử

Rất tiếc, bóng bán dẫn siêu nhỏ này có lẽ sẽ không giúp tạo ra những chiếc smartphone hay PC "tí hon" trong tương lai gần.

Rất tiếc, bóng bán dẫn siêu nhỏ này có lẽ sẽ không giúp tạo ra những chiếc smartphone hay PC "tí hon" trong tương lai gần.

Bóng bán dẫn nhỏ nhất thế giới bao gồm phân tử phthalocyanine đặt trong hình lục giác do 12 nguyên tử indium trên bề mặt indium arsenide.

Trong một bài báo mới được đăng tải lên tạp chí Nature Physics, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Viện Paul Drude, Đại học Berlin (Đức), Phòng Thí nghiệm NTT (Nhật Bản) và Phòng Nghiên cứu Hải quânHoa Kỳ cho biết họ đã tạo ra được bóng bán dẫn nhỏ nhất thế giới. Điều đáng kinh ngạc là bóng bán dẫn này chỉ bao gồm một phân tử đồng phthalocyanine, 12 nguyên tử indium và một phân tử indium arsenide làm nền.

Bóng bán dẫn này thậm chí cũng không mang cơ chế bán dẫn thông thường (thay đổi hiệu điện thế của cửa bán dẫn để tạo ra hiệu ứng trường bán dẫn). Thay vào đó, bằng cách thay đổi khoảng cách giữa các nguyên tử indi, các nhà khoa học có thể điều khiển được dòng chảy của từng electron riêng lẻ!

Để tạo ra bóng bán dẫn này, các nhà khoa học phải thực hiện thí nghiệm của mình trong môi trường chân không với nhiệt độ rất gần với mức 0 tuyệt đối (-273 độ C hay 0 độ K). Điều này có nghĩa rằng phát minh này có lẽ sẽ không có mặt trên các thiết bị điện tử dân dụng trong tương lai gần. Tuy vậy, phát minh này vẫn được coi là một thành tựu vô chùng đáng chú ý và cũng là minh chứng cho thấy con người vẫn còn rất lâu nữa mới đi đến mức giới hạn của điện tử.

Lê Hoàng

Theo Endgadget

Chủ đề khác