VnReview
Hà Nội

Người vừa đi vừa nhắn tin có khả năng thích ứng môi trường rất tốt

Tuy vậy, tốc độ đi của những người vừa đi bộ vừa "dí mặt vào điện thoại" vẫn chậm hơn những người chỉ đi bộ nhiều.

http://www.cnet.com/news/texting-while-walking-makes-you-go-wonky-researchers-say/

Một nghiên cứu mới nhất từ 2 trường đại học Texas A&M và ĐH Bath của Mỹ cho thấy con người có vẻ đã tiến hóa để có thêm khả năng mới: vừa đi vừa nhắn tin mà vẫn tránh được phần lớn các chướng ngại vật.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã cho 30 người tham gia (độ tuổi từ 18 đến 50) thực hiện 3 thử nghiệm khác nhau trên một quãng đường có một số chướng ngại vật thông thường như vỉa hè, biển báo: đi bộ bình thường; đi bộ và nhắn tin và cuối cùng là vừa đi bộ, vừa nhắn tin, vừa... làm toán trên ứng dụng.

Kết quả hiển nhiên là những người tham gia đã tốn nhiều thời gian hơn cho thử nghiệm thứ 2 và thứ 3 do họ phải đi các bước ngắn hơn, chậm hơn và khắc phục tình trạng giảm sút thị lực bằng cách nâng cao chân hơn để không bị ngã mỗi khi đi qua cầu thang hoặc bước lên/xuống vỉa hè.

Song, một phát hiện thú vị khác cũng đã được đưa ra: "Chúng tôi thấy rằng những người tham gia đã tự thích nghi cách bước chân của mình rất tốt với môi trường để tránh bị thương, và trường hợp người tham gia bị va chạm với chướng ngại vật là rất thấp", giáo sư Polly McGuigan, bộ môn Cơ Sinh Học, Khoa Y Tế, ĐH Bath khẳng định. "Lý do có thể là bởi phần đông người tham gia đều đã lớn lên trong một môi trường sử dụng nhiều tới điện thoại di động và do đó đã quen với việc đa nhiệm".

Dĩ nhiên là điều này không có nghĩa rằng bạn không cần tránh hành vi vừa đi vừa nhắn tin. Đầu tiên, tốc độ đi khá chậm của bạn sẽ làm ảnh hưởng tới những người khác. Thứ hai, việc cố nâng cao chân để tránh chướng ngại vật sẽ khiến bạn nhìn... rất kỳ cục, đồng thời tăng khả năng bị trượt chân ngã. Vào năm ngoái, một nghiên cứu tại Australia cũng đưa ra kết luận rằng vừa đi vừa nhắn tin khiến người đi bộ không chỉ đi chậm mà còn "hay đi chệch hướng" và nói chung là "gây ảnh hưởng đến sự an toàn" của bản thân.

Và dĩ nhiên là những câu chuyện dạng như "cô gái vừa đi vừa nhắn tin bị rơi xuống bể của siêu thị" cũng đã là quá đủ để bạn tự hiểu tác hại của việc vừa đi vừa nhắn tin.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác