VnReview
Hà Nội

Chế tạo thành công tia laser màu trắng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Arizona (ASU) vừa chế tạo thành công chùm tia laser trắng đầu tiên trên thế giới.

Còn rất nhiều thứ phải làm để hoàn thiện công nghệ này tuy nhiên tia laser trắng có tiềm năng ứng dụng rất lớn. Nó có thể được sử dụng như nguồn sáng trong nhà hoặc trên màn hình các thiết bị điện tử. Laser tiết kiệm điện hơn đèn LED và các nhà nghiên cứu của ASU cho biết tia laser trắng của họ có thể tạo ra màu sắc tốt hơn 70% so với các màn hình tiêu chuẩn hiện tại.

Ngoài việc ứng dụng vào các thiết bị tiêu dùng, các nhà nghiên cứu còn cho biết tia laser trắng có thể được sử dụng trong công nghệ Li-Fi - công nghệ sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu cho phép truy cập Internet không dây tốc độ cao. Hiện tại, đèn LED đang được sử dụng để phát triển công nghệ Li-Fi. Tốc độ truy cập Internet với Li-Fi sử dụng LED nhanh gấp 10 lần công nghệ Wi-Fi sử dụng sóng vô tuyến hiện tại. Các nhà nghiên cứu của ASU cho rằng công nghệ Li-Fi sử dụng tia laser trắng sẽ có tốc độ nhanh gấp Li-Fi sử dụng LED từ 10 tới 100 lần.

Các nhà khoa học chế tạo thành công tia laser màu trắng

Trong vòng 50 năm qua, tia laser có thể phát ra mọi màu trong bước sóng ánh sáng ngoại trừ màu trắng. Vấn đề ở chỗ laser điển hình chỉ có thể phát ra một bước sóng ánh sáng tại một thời điểm. Để tạo ra tia laser màu trắng, các nhà nghiên cứu ASU đã chế tạo ra ba loại bán dẫn laser siêu mỏng - mỗi bán dẫn có độ dày chỉ bằng 1/1000 sợi tóc của con người - và xếp chúng song song với nhau. Mỗi bán dẫn phát ra một trong ba màu cơ bản (đỏ, xanh đậm và xanh lá) nên khi kết hợp với nhau, chúng tạo ra màu trắng. Toàn bộ thiết bị có thể được điều chỉnh để tạo ra bất kỳ màu sắc nào trong quang phổ nhìn thấy được.

ĐHK

Theo The Verge

Chủ đề khác