VnReview
Hà Nội

NASA tài trợ dự án biến phân người thành thức ăn

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định chi 200.000 USD mỗi năm cho dự án đầy tham vọng: biến phân người thành thức ăn, nhằm giải quyết vấn đề thực phẩm cho các phi hành gia.

Khu vực xử lý chất thải trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh: NASA TV/Reuters

Dự án có tên gọi "Sinh học tổng hợp tái chế chất thải con người thành thực phẩm, chế phẩm hỗ trợ dinh dưỡng và các vật liệu khác: Hệ thống khép kín cho chuyến thám hiểm vũ trụ dài ngày". Theo Independent, công nghệ trên sẽ được NASA tài trợ 200.000 USD mỗi năm trong thời gian ba năm.

Trong thông báo hôm 14/8, NASA cho biết đây là một trong 8 dự án được cơ quan này lựa chọn tài trợ nhằm đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của chương trình khám phá vũ trụ. Nghiên cứu sẽ do giáo sư Mark Blenner từ Đại học Clemson, South Carolina, tiến hành.

Xử lý chất thải trên các con tàu vũ trụ chật hẹp, thiếu thốn điều kiện sinh hoạt từ lâu đã trở thành thách thức lớn với NASA, đặc biệt khi nó liên quan tới vệ sinh và những khó khăn trong môi trường không trọng lực.

Thức ăn dùng trên trạm ISS. Ảnh: NASA

Trước đây, nước tiểu đóng băng thải ra không gian từ nhà vệ sinh trên Trạm vũ trụ Hòa bình (Mir) đã va đập và làm hư hại các tấm pin Mặt Trời mà trạm này sử dụng.

Công nghệ xử lý thải khép kín nếu thành công sẽ thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp của các tàu vũ trụ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để triển khai những hành trình khám phá vũ trụ dài ngày; tới sao Hỏa và các hành tinh xa hơn.

Theo VnExpress

Chủ đề khác