VnReview
Hà Nội

7 điều "điên rồ" đang diễn ra trong cơ thể con người

Cơ thể con người là tổ hợp của rất nhiều các hoạt động sống và sự biến đổi liên tục. Tưởng chừng như không có điều gì đang diễn ra ngoài quá trình hô hấp hay giao tiếp với môi trường nhưng cơ thể con người vẫn đang tồn tại những điều có vẻ như ít ai biết đến.

Trong thực tế, cơ thể con người là trung tâm của rất nhiều các hoạt động sống có thể thấy hàng ngày ngoài tự nhiên như hô hấp, vận động hoặc tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những gì đang diễn ra trong cơ thể mình.

Dưới đây là những điều thú vị đang diễn ra trong cơ thể bạn:

1. Cơ thể tạo ra chất nhầy bên trong khuôn mặt

Chất nhầy văng ra mỗi lần hắt hơi hoặc bị nghẹt mũi, sổ mũi đều là những chất được cơ thể sản sinh ra hàng ngày như một điều bình thường. Trong thực tế, cơ thể tạo ra lượng chất nhầy khoảng 1 lít mỗi ngày. Chức năng chính của chúng là bảo vệ niêm mạc hô hấp cho cho người nhờ khả năng bắt dính vi khuẩn gây bệnh.

2. Thức ăn phải trải qua một xa lộ tiêu hóa dài khoảng 7,62 mét

Sau khi hấp thụ thức ăn qua đường miệng, chúng sẽ di chuyển từ thực quản xuống dạ dày của con người. Tại dạ dày, thức ăn sẽ tiếp tục được tiêu hóa nhờ môi trường axit và được hấp thụ qua thành ruột non trước khi được đẩy xuống ruột già và hậu môn. Tuy nhiên, chuyến hành trình đó không ngắn ngủi như người ta vẫn tưởng.

Phải di chuyển với một quãng đường lên tới 7,62 mét hoặc đôi lúc có thể lên tới 9,1 mét trên "xa lộ" ruột non, thức ăn mới có thể tạm đi gần hết chuyến hành trình. Ruột non trung bình của người trưởng thành dài khoảng 5-9 mét, trung bình 6,5 mét. Người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung thì ngắn hơn, với độ dài khoảng 5 - 5,5 mét.

3. Bọ ve có thể đang quan hệ tình dục ngay trên lông mi của bạn

Theo;National Geographic cho biết, có hai loài bọ ve thường làm tổ trên gương mặt của con người. Chúng thậm chí còn có thể làm tổ trên lông mi và quan hệ tình dục, sinh sản ngay trên đó. Một trong số chúng là loài ve demodex thuộc họ ve mạt. Demodex là loài ký sinh nhỏ nhất trong ngành chân khớp và hiện có khoảng 65 loài được biết đến.

Chúng thường sống thành đôi, vòng đời từ 18- 24 ngày trên vật chủ. Sau khi giao cấu ở trên bề mặt da, chúng đi sâu vào bên trong da và để trứng ở nang lông hoặc tuyến bã, mang theo vi khuẩn và bài tiết ra chất thải. Sau khi chết, demodex phân hủy và gây ra một số phản ứng dị ứng trên da.

4. Tràn ngập vi khuẩn, tế bào chết và chất nhờn trong cổ họng

Adidan trong cổ họng con người có nhiều ngóc ngách phức tạp và do đó đây là nơi cư trú thuận lợi cho vi khuẩn, các tế bào chết và chất nhờn của cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết lượng vi khuẩn tại đây đều được kiểm soát rất trước khi chúng có thể gây hại cho cổ họng con người khi amidan bị viêm.

5. Khí dễ cháy được tạo ra từ chính cơ thể của bạn

Đó chính là hơi "rắm". Trong hơi rắm thải ra từ cơ thể con người có chứa nhiều chất khí như N2, O2, CO2 và H2 (khí dễ cháy nổ). Nhiều trường hợp còn có khí Metan (CH4) cũng là một trong những chất khí có thể dễ gây cháy nhất.

6. Hàng trăm tuyến cơ quan trong cơ thể đang tiết ra chất lỏng làm ẩm cho khoang miệng của bạn

Có ba cặp tuyến nước bọt lớn trong miệng là: tuyến mang tai, tuyến submandibular và tuyến dưới lưỡi. Ngoài ra có hàng trăm các tuyến nước bọt nhỏ trong khoang miệng con người. Tất cả các tuyến cơ quan đều cùng nhau hợp tác và tạo ra khoảng 1- 2 lít nước bọt cho người mỗi ngày. Nước bọt không chỉ để làm mềm thức ăn mà còn là một loại enzym phân hủy thức ăn vô cùng quan trọng trong cơ thể.

7. Miệng của con người không lúc nào ngừng mở

Đó chắc chắn là điều sẽ xảy ra hàng ngày đối với mỗi con người. Hiện nay chưa có nhiều nghiên cứu khoa học giải thích cặn kẽ về vấn đề tại sao con người lại không thể ngừng mở miệng dù họ không định sử dụng cơ quan này.

Tiến Thanh

Nguồn: Mashable

Chủ đề khác