VnReview
Hà Nội

Việt Nam đang phát triển nhiều sản phẩm công nghệ quan trọng

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện nay Chính phủ đang tập trung xây dựng chương trình phát triển sản phẩm quốc gia với các sản phẩm quan trọng như thiết bị cơ khí siêu trường, siêu trọng; phần mềm an ninh mạng; sản phẩm an ninh quốc phòng; vi mạch bán dẫn, động cơ xăng và động cơ diesel... Các sản phẩm này khi được đầu tư thành công sẽ có đóng góp rất lớn cho sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, nhu cầu của người tiêu dùng Việt, cạnh tranh được với thế giới.

Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân. Ảnh Dân trí.

Trong một buổi giao lưu trực tuyến được tổ chức vào chiều 26/8, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết hiện nay do mở cửa thị trường nên Việt Nam đã nhập khẩu nhiều sản phẩm của nước ngoài có chất lượng tốt. Tuy nhiên trong nước cũng có nhiều mặt hàng đã được xã hội chấp nhận và có thị phần rất lớn trong thị trường. Chẳng hạn như, trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm thì gạo, cá da trơn, hải sản, sữa... Trong công nghiệp như dây cáp điện, một số chíp 8 bít và 32 bít, các phần mềm điều khiển, các thiết bị thông tin phục vụ cho quân đội, các vác xin và thiết bị dùng trong y tế...

"Hầu hết các sản phẩm hàng hóa này đều là kết quả các đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ trong nhiều năm qua. Hiện nay Chính phủ đang tập trung xây dựng chương trình phát triển sản phẩm quốc gia với 6 sản phẩm chính thức (lúa gạo Việt Nam chất lượng cao; thiết bị cơ khí siêu trường, siêu trọng; phần mềm an ninh mạng; sản phẩm an ninh quốc phòng; vắc xin; động cơ xăng và động cơ diesel ) và 3 sản phẩm dự bị (cá da trơn, nấm ăn và nấm dược liệu, vi mạch bán dẫn)", Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ nhận định. Từ đây, Bộ trưởng hy vọng các sản phẩm này khi được đầu tư thành công sẽ có đóng góp rất lớn cho sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, nhu cầu của người tiêu dùng Việt, cạnh tranh được với thế giới.

Chia sẻ những nhận định về tàu ngầm, máy bay được một số cá nhân Việt chế tạo, Bộ trưởng Quân thừa nhận các công trình này chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết của cơ quan chức năng. Điều này là do những cá nhân đó nghiên cứu tự phát, trong quá trình chế tạo thì không liên hệ với cơ quan chức năng. Trong khi máy bay và tàu ngầm là những phương tiện mà cần có cơ quan đăng kiểm và thuộc phạm vi quản lý của Bộ quốc phòng. Vì thế, khi chế tạo xong không thể làm thủ tục để vận hành, thử nghiệm và không đủ điều kiện để đưa vào sử dụng.

Nguyên nhân thứ 2 là hệ thống văn bản pháp lý của chúng ta chưa có những quy định cụ thể về sự hỗ trợ của nhà nước đối với những nghiên cứu tự phát, sáng kiến của người dân. Đặc biệt là quy định về sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho những nghiên cứu đó. Vì thế, khi có thông tin thì Bộ KH&CN thường chỉ đạo các Sở KH&CN tiếp cận và tư vấn cho các nhà sáng chế không chuyên hoặc mời các chuyên gia từ các Viện nghiên cứu tham gia tư vấn, hướng dẫn hoặc trợ giúp về lý thuyết, thiết kế. Còn việc hỗ trợ kinh phí cho đến nay chưa thể thực hiện được.

"Năm 2013, Bộ KH&CN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 13 về sáng kiến trong đó đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì xây dựng thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động sáng kiến. Hiện nay, dự thảo thông tư đã được hoàn thiện sau khi lấy ý kiến của các nhà sáng chế không chuyên sau khi gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ ngày 12/5/2015 và sẽ được ban hành trong thời gian sắp tới. Đó sẽ là kênh hỗ trợ về tài chính cho sáng kiến của người dân. Hy vọng những người dân có sáng kiến cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các nhà khoa học ngay từ khi có ý tưởng để có thể nhận được sự hỗ trợ về kiến thức cũng như được hỗ trợ về tài chính", Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, nói.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành KH&CN cho biết hệ thống Luật pháp của chúng ta chưa đồng bộ nên rất nhiều nội dung đổi mới phù hợp với thông lệ quốc tế của KH&CN chưa đi vào cuộc sống vì các luật chuyên ngành khác chưa kịp đổi mới. Ví dụ, chính sách để hỗ trợ cho người dân có sáng kiến chưa được cụ thể hóa bằng một thông tư liên tịch về tài chính để bổ sung nội dung chi cho hoạt động KH&CN trực tiếp cho người dân. Hoặc cơ chế quỹ trong việc cấp phát kinh phí cho các đề tài dự án khoa học chưa được cụ thể hóa trong Luật Ngân sách nhà nước. Hoặc chính sách trọng dụng cán bộ khoa học còn bất cập vì chưa sửa đổi Luật Viên chức và Luật Lao động.

Đồng thời, sự phối hợp giữa các bộ/ngành cũng chưa đáp ứng tiến độ xây dựng văn bản. Nhiều Nghị định và Thông tư hướng dẫn các Luật thì ban hành chậm sau thời gian có hiệu lực của Luật, có nhiều văn bản thời gian xây dựng và ban hành kéo dài 4-5 năm. Sắp tới, khi Việt Nam ký các hiệp định thương mại tư do và là thành viên cộng đồng kinh tế ASEAN thì phải sửa đổi rất nhiều các bộ Luật liên quan đến Sở hữu Trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thương mại... đòi hỏi các tổ chức cá nhân phải đáp ứng rất kịp thời với những điều chỉnh của pháp luật.

Về các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết từ năm 1999, Bộ KH&CN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 119 về hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ. Đã có hàng trăm doanh nghiệp tham gia chương trình và đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của nhà nước.

Chính phủ cũng đã có Nghị định số 80 năm 2007 về Doanh nghiệp KH&CN, trong đó có chính sách ưu đãi cao nhất về thuế, đất đai, tín dụng đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Bộ KH&CN cũng đã xây dựng đề án phát triển thị trường công nghệ, hàng năm tổ chức các chợ công nghệ, thiết bị để giới thiệu công nghệ trong nước và nước ngoài cho doanh nghiệp.

Gần đây nhất, Chính phủ đã giao cho Bộ KH&CN thực hiện chương trình đổi mới công nghệ quốc gia và thành lập quỹ đổi mới công nghệ quốc gia để hỗ trợ doanh nghiệp. Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp đã xây dựng dự án và được Bộ KH&CN phê duyệt để hỗ trợ một phần kinh phí giúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ tạo ra sản phẩm mới. Nếu doanh nghiệp và có nhu cầu đổi mới công nghệ có thể liên hệ với Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia để được trợ giúp.

GL

Chủ đề khác