VnReview
Hà Nội

Hiện tượng gì khiến iPhone "điều khiển" được đàn kiến?

Trong đoạn video mới đây được tung lên mạng, một đàn kiến đã quây vòng tròn xung quanh một chiếc iPhone khi máy bắt đầu đổ chuông có cuộc gọi đến.

Đã có nhiều ý kiến xoay quanh hiện tượng thú vị trên và một trong số đó cho rằng sóng điện từ phát ra từ điện thoại đã có những tác động nhất định thu hút loài kiến.

Theo nhà khoa học Nigel Andrew đến từ trường ĐH New England, loài kiến có một thụ thể thu nhận tín hiệu từ trường trong râu của chúng. Nếu như chúng đi quá xa khỏi tổ, chúng có thể sử dụng tín hiệu từ trường của Trái Đất để để biết hướng di chuyển trở lại.

Trong trường hợp này, các thụ thể có thể đã bị rối loạn dưới sự tác động của tín hiệu điện từ phát ra từ sóng iPhone, dẫn dẵt đàn kiến đi theo một vòng tròn. Tuy nhiên thì đây vẫn còn là một giả thuyết chưa được kiểm chứng tính đúng đắn.

Ở thái cực đối lập, một chuyên gia côn trùng học có tên Simon Robson đến từ ĐH. James Cook cho biết: "Có rất nhiều loài kiến tạo hình vòng tròn tương tự ngay cả khi không có điện thoại ở cạnh. Đó là một hệ quả tất yếu của hệ thống thông tin liên lạc của chúng. Hình dạng của điện thoại có thể ẩn chứa điều gì đó và khi điện thoại rung sẽ khiến những con kiến bị kích thích hơn. Nhưng rất nhiều loài kiến sẽ làm như vậy ngay cả khi không có điện thoại".

Một video quay về cảnh đàn kiến di chuyển vòng tròn khi không có iPhone đổ chuông ở bên tại;Guatemala vào năm 2007.

Một nhà côn trùng học khác có tên Gene Robinson đến từ ĐH. Illinois đồng tình với quan điểm trên: "Những rung động phát ra từ iPhone sẽ làm ảnh hưởng tới hành vi đi theo lối mòn của loài kiến. Loài kiến sẽ đi theo nhau trên một con đường mòn và chúng có những quy tắc rất phức tạp để tránh ùn tắc".

Trong một đoạn video khác được đăng tải bởi kênh Discovery News vào năm 2010, nhà côn trùng học Sanford Porter đến từ Bộ nông nghiệp Mỹ đã giải thích lý do vì sao loài kiến có thể đi theo một vòng tròn lặp lại như vậy. Porter cho rắng chất pheromone, loại chất sử dụng như những tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loại đóng vai trò chính yếu gây nên hiện tượng này. Những con kiến sẽ theo chất pheromone ở phía trước chúng và cứ như vậy tạo nên một vòng tròn.

Video quay cảnh iPhone đổ chuông khiến đàn kiến di chuyển thành vòng tròn.

Trước đây đã có rất nhiều các nghiên cứu về sự tác động của điện thoại lên hành vi của loài kiến. Tiến sỹ Marie-Claire Cammaerts-Tricot, một nhà sinh thái học thuộc trường ĐH Free ở Brussel (Bỉ) đã tiến hành kiểm tra tác động của bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại di động lên loài kiến trong phòng thí nghiệm.

Kết quả cho thấy rằng, bức xạ điện tử dường như có thể gây ảnh hưởng tới khả năng di chuyển của loài kiến. Tuy nhiên chưa có một cơ sở và luận cứ chắc chắn nào tuyên bố về tác động của sóng điện từ lên loài kiến cho đến nay.

Tiến Thanh

Theo TechInsider, DailyMail

Chủ đề khác