VnReview
Hà Nội

Súng chống tăng AT4 dùng trong quân đội Mỹ được nâng cấp sức mạnh

Một trong những vũ khí chống tăng phổ biến trên thế giới, súng AT4, vừa được trang bị thêm những công nghệ tiên tiến cho thế hệ mới nhất.

Một binh sỹ đang demo cách ngắm AT4

Với chiếc AT4 cải tiến, chiến binh có thể đánh bại nhiều loại mục tiêu của đối phương trong điều kiện khó khăn hơn và ở khoảng cách xa hơn. Đây là một trong những sản phẩm thu hút được nhiều sự chú ý nhất tại triển lãm các thiết bị quân sự 2015 ở London (Anh).

AT4 không chỉ mạnh mẽ và còn nhẹ. Đây là thứ vũ khí sử dụng một lần, dễ dàng mang vác trên vai khi di chuyển và thiết kế đầu đạn của nó giúp tăng cường độ chính xác khi bắn. Các binh sỹ hầu như không phải bận tâm quá nhiều đến các thao tác sử dụng loại súng chống tăng nhỏ gọn này. Nói cách khác, họ không cần là xạ thủ chuyên nghiệp cũng có thể vận hành loại vũ khí này một cách hiệu quả.

Loại súng chống tăng phiên bản mới này được xây dựng trên một hệ thống cỡ nòng 84 mm, có khả năng "mở rộng phạm vi tác chiến (ER) và trang bị ngòi nổ công phá mạnh (HE) cải tiến giúp người lính đánh bại nhiều mục tiêu hơn, linh hoạt hơn và phù hợp cho nhiều tình huống tác chiến hơn", Görgen Johansson, người đứng đầu Business Area Dynamic của Saab (hãng sản xuất ra AT4), tiết lộ với báo giới.

Những mẫu AT4 được Saab triển lãm

AT4 được thiết kế với khối lượng chỉ 6,8 kg và có chiều dài 0,91 m. Thiết bị được tích hợp một hệ thống ngắm theo điểm (red dot) vốn rất quen thuộc với nhiều quân đội giúp tăng tính dễ sử dụng hơn cho cả người lần đầu tiếp xúc.

Có nhiều phiên bản của loại súng chống tăng này được trình làng tại sự kiện năm nay. Trong đó, AT4 HEAT có thể xuyên qua lớp giáp tương đương với thép dày 420 mm của các xe bọc thép. Saab cho biết AT4 là một công cụ hữu hiệu để chống lại xe bọc thép và công phá các công sự của đối phương với tầm bắn từ khoảng 40 - 400 mét.

Riêng với các công trình, phiên bản AT4CS AST là một lựa chọn tốt để hạ gục chúng (người dùng có thể tùy chỉnh các thiết lập trước khi bắn). Còn phiên bản AT4CS ER có khả năng tiêu diệt xe bọc thép ở cự ly đến 600 mét. Trong khi đó, AT4CS HE có thể tham chiến ở cự ly gần (tối đa 100 mét).

Mô hình cắt dọc đầu đạn AT4

Năm ngoái, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Pháp đã duyệt ngân sách mua Saab AT4 để trang bị cho quân đội của mình. Hiện tại, loại vũ khí này được sử dụng rộng rãi tại khoản 15 quốc gia trên thế giới và đã chứng minh được tính hiệu quả của mình trong chiến đấu.

Minh Trung

Theo;Foxnews

Chủ đề khác