VnReview
Hà Nội

Anh phát triển vũ khí laser có khả năng hạ gục máy bay và tàu chiến

Tư lệnh hải quân hoàng gia Anh tuyên bố, quân đội Anh đang phát triển một loại tia laser mới có khả năng tiêu diệt máy bay tiêm kích, máy bay không người lái và tàu chiến. Chương trình phát triển vũ khí mới sẽ kéo dài tới cuối thập kỷ này.

Chi phí dự kiến để phát triển tia laser mới khoảng 100 triệu bảng Anh và công suất của nó là 30 kilowatt (kw). Mỹ cũng đang thử nghiệm một dòng vũ khí laser tương tự.

Quân đội Anh có kế hoạch phát triển và hoàn thiện vũ khí mới này trong vòng 5 năm tới. Công nghệ mới sẽ làm giảm chi phí và tăng hiệu suất hoạt động của tia laser lên; gấp nhiều lần so với tên lửa.

Bộ Quốc phòng Anh cũng dự định nghiên cứu và phát triển một loại súng laser mới bắn từ mặt đất tới năm 2017 và loại sử dụng cho tàu chiến tới năm 2020.

Tuy nhiên,có một hạn chế là, theo Nghị định thư IV của Công ước Geneva, vũ khí laser hiện nay bị cấm sử dụng chống lại con người. Ngoài ra còn có những lo ngại, do đặc tính tự phân tán trong môi trường ẩm ướt hay bụi bẩn của tia laser, nên loại vũ khí này sẽ không đạt được hiệu quả khi hoạt động trong môi trường đó.

Ngoài vũ khí laser, Hải quân Hoàng gia Anh còn có kế hoạch mua súng điện từ, tương tự khẩu Gauss, bắn với tốc độ 8.000 km/giờ.

Theo Infonet

Chủ đề khác