VnReview
Hà Nội

Máy bay Concorde tái xuất vào năm 2019?

Một số kỹ sư, người yêu thích máy bay;Concorde đã thành lập một Câu lạc bộ nhằm mục đích đưa loại máy bay này quay trở lại bầu trời.

Máy bay Concorde có thể bay lại vào năm 2019?

Kể từ chuyến bay cuối cùng cách đây 12 năm, nhiều người cho rằng loại máy bay Concorde đã kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình và sẽ không bao giờ được đưa vào sử dụng nữa. Tuy nhiên, mới đây các chuyên gia Concorde cho rằng với nguồn tài chính dồi dào được bảo đảm, loại máy bay này có thể cất cánh trở lại vào cuối thập kỷ này. Hiện mô hình một chiếc máy bay Concorde được phục hồi hiện đang được trưng bày tại London, Anh dành cho những người yêu mến phương tiện này đến chiêm ngưỡng.

Được điều hành bởi British Airways và Air France, chuyến bay cuối cùng của máy bay Concorde diễn ra vào ngày 24 tháng 10 năm 2003, sự chấm dứt của nó đã đem lại tiếc nuối và hoài niệm cho nhiều người. Mặc dù British Airways lẫn Air France đều không có kế hoạch tái thương mại hóa Concorde nhưng Club Concorde cho biết họ để đưa Concorde trở lại bầu trời.

Club Concorde là một câu lạc bộ gồm những cựu phi công, khách hàng thường xuyên và những người từng thuê chiếc máy bay siêu thanh Concorde. Họ tập hợp lại với hi vọng sẽ đóng góp tài chính để đưa loại máy bay này trở lại hoạt động trong tương lai.

Club Concorde có hai mục đích chính: Thứ nhất, tổ chức trưng bày những chiếc máy bay Concorde tại một khu vực được xây dựng trên sông Thames; Thứ hai là thúc đẩy dự án Return to Flight để đưa máy bay Concorde trở lại phục vụ.

Máy bay Concorde sẽ tái xuất vào năm 2019?

Với khoảng đầu tư khoảng 40 triệu Bảng Anh, câu lạc bộ này hi vọng sẽ mua lại thành công chiếc máy bay hiện đang được lưu giữ gần sân bay Orly, Paris. Chiếc máy bay này sau đó sẽ được sử dụng làm một nhà hàng phục vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tại London. Paul James, chủ tịch Club Concorde hi vọng chiếc máy bay sẽ được đưa vào trưng bày và khai thác vào năm 2017.

Trong khi đó, việc đưa Concorde trở lại đường băng lại phức tạp hơn nhiều. Câu lạc bộ có một quỹ dự trữ bổ sung với số tiền 120 triệu Bảng Anh và họ dự định dùng nó để mua lại một chiếc Concorde hiện đang trưng bày tại sân bay Le Bourget ở Paris. Sau khi được tu sửa lại, chiếc máy bay này sẽ được dùng để biểu diễn trong các cuộc triễn lãm hàng không hoặc cho các cá nhân thuê lại.

Club Concorde dự kiến chuyến bay đầu tiên của Concorde khi hoạt động trở lại sẽ diễn ra vào năm 2019 nhân kỷ niệm 50 năm ngày loại máy bay này cất cánh lần đầu tiên. Thành công của chuyến bay này sẽ tạo thuận lợi cho các kế hoạch tiếp theo của Câu lạc bộ.

Máy bay Concorde sẽ tái xuất vào năm 2019?

Jonathan Glancey, tác giả của quyển "Concorde: the Rise and Fall of the Supersonic Airliner" (Tạm dịch: những thăng trầm của Supersonic Airliner, sẽ công bố vào ngày 01 tháng 10 tới) tin rằng, những nỗ lực của nhóm cuối cùng cũng sẽ đi đến đích. Ông nghĩ những người từng tiếc nuối vì không được bay bằng chiếc máy bay này sẽ một lần nữa tìm thấy cơ hội của mình và những vấn đề kỹ thuật nằm trong tầm giải quyết của các kỹ sư giàu kinh nghiệm.

Trong khi nỗ lực hồi sinh Concorde vẫn đang được tiếp tục, một số hãng hàng không cũng đang chạy đua để khởi động chuyến bay siêu âm thương mại đầu tiên. Airbus đã nộp kế hoạch cho "Concorde Mark 2", một máy bay phản lực siêu âm có thể bay từ London tới New York trong một giờ. Bộ quốc phòng và Cơ quan hàng không vũ trụ của Mỹ về cơ bản đã chấp thuận bản kế hoạch này.

Trong khi đó, NASA gần đây đang tài trợ cho Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học California và nhiều tổ chức khác để nghiên cứu cải tiến công nghệ siêu âm hiện tại.

Spike Aerospace tuyên bố máy bay phản lực siêu âm Spike S-512 có thể đạt tốc độ Mach 1.6 (1,100mph), cho phép thực hiện một chuyến bay từ New York tới London trong thời gian 3 giờ vào năm 2020.

Minh Trung

Theo Telegraph

Chủ đề khác