VnReview
Hà Nội

Chạy xe đạp với vận tốc 138 km/h

Kỷ lục về tốc độ của phương tiện sử dụng sức người vừa bị phá vỡ vào cuối tuần qua, với vận tốc đạt được là gần 138 km/h.

"Xe đạp" nhanh nhất thế giới đạt vận tốc 138 km/h

Kỷ lục này được đội nghiên cứu của công ty AeroVelo (Canada) thiết lập tại sự kiện World Human Powered Speed Challenge 2015. Tại sự kiện này, chiếc xe đạp AeroVelo Eta đã đạt vận tốc tới 85,71 dặm/giờ (tương đương 137,9 km/h). Theo quy định của cuộc thi, đội chơi sẽ được chạy đà trên quãng đường dài 8 km, trước khi bước vào đoạn đường 200 m để tính tốc độ. Con số được ghi nhận là tốc độ trung bình trên đoạn đường này.

Chiếc xe đạp có hình viên đạn AeroVelo Eta

AeroVelo Eta có hình dáng giống như một viên đạn. Người điều khiển gần như là nằm ngang khi đạp chiếc xe này. Để đạt được vận tốc "khủng" như trên, nhà sản xuất phải tính toán đến nhiều yếu tố như lực đạp, cân nặng và yếu tố động lực của chiếc xe. Trước AeroVelo, kỷ lục tốc độ xe đạp thuộc về một nhóm nghiên cứu Hà Lan, với vận tốc 133,8 km/h.

AeroVelo là công ty chuyên sản xuất ra những thiết bị hoạt động bằng sức người. Trước đây công ty từng giới thiệu một số sản phẩm đáng chú ý như máy bay Snowbird Ornithopter hay trực thăng AeroVelo Atlas.

Trực thăng bay bằng sức người của AeroVelo

Anh Minh

Theo The Verge

Chủ đề khác