VnReview
Hà Nội

Rắn nước 'thủ tiết' 8 năm vẫn có thể đẻ con

Sau gần 1 thập kỷ không tiếp xúc với bất kỳ con đực nào, một con rắn nước bụng vàng cái ở Missouri (Mỹ) đã sinh con trong hai mùa hè liên tiếp gần đây.

Mặc dù tất cả những chú rắn con sinh ra năm nay không còn sống sót nhưng hai trong số những chú rắn con sinh ra năm ngoái vẫn còn khoẻ mạnh. Những chú rắn con này được giữ lại cho mục đích nghiên cứu.

Rắn nước "ở vậy" 8 năm vẫn có thể sinh con

"Tỷ lệ trứng không thụ thai luôn cao do sự kết hợp của các nhiễm sắc thể, nhưng một số ít trứng có thể tạo thành thai và nở nếu rắn mẹ có một nhiễm sắc thể giới tính bất đồng dạng", nhà bò sát học Jeff Briggler giải thích.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng tình trạng sinh sản đơn tính hay còn gọi là "trinh sản" xảy ra do tinh trùng của con đực được lưu trong cơ thể con cái. Tuy nhiên, trong trường hợp này, kết luận trên không đúng bởi tinh trùng của rắn không thể sống sót tới 8 năm.

Đây là trường hợp đầu tiên một con rắn nước bụng vàng có thể sinh sản đơn tính. Trong tự nhiên và trong tình trạng nuôi nhốt rất nhiều loài có thể sinh sản đơn tính. Sinh sản đơn tính rất phổ biến ở các loại thằn lằn và côn trùng, hiện tượng này cũng được ghi nhận ở một số loài cá mập và các loài rắn.

Song chưa từng có trường hợp sinh sản đơn tính nào ở động vật có vú.

ĐHK

Theo Discovery

Chủ đề khác