VnReview
Hà Nội

Thông tin máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu là "sai lạc"

Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam khẳng định nghiên cứu cho kết quả máy lọc nước Kangaroo có thể ngăn ngừa mỡ máu có "nhiều thông tin sai lạc", "quá nguy hiểm" và "không có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn gì".

Thông tin máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu

Thông tin kết quả nghiên cứu của Bệnh viên Tim Hà Nội về việc máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu đăng tải rộng rãi trên nhiều báo, đài

Trả lời phóng viên VOV ngày 13/10/2015, GS.TS Nguyễn Lân Việt cho biết:

"Cụ thể khi xem các trang mạng đó, chúng tôi thấy có những thông tin sai lạc. Thứ nhất, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy, uống một ly nước trước khi tắm mà làm giảm huyết áp. Thông tin này quá nguy hiểm, sai lạc.

Giáo sư Nguyễn Lân ViệtThứ 2 là rối loạn lipid máu (trong nhân dân thường gọi là rối loạn mỡ máu) là tình trạng có rối loạn của một hoặc nhiều thành phần sau: tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL.C, tăng triglyceride, giảm HDL.C, chứ không phải chỉ như trong thông tin trên mạng và quảng cáo nói là "máu nhiễm mỡ là hiện tượng dư thừa axits béo trong cơ thể".

Thứ 3, chưa thể có đủ cơ sở khoa học nào để nói rằng "nước OPR Omega (tức nước lọc) giúp tăng cường khả năng hấp thu thức ăn, ngăn ngừa lão hóa, triệt tiêu và thải loại độc tố, chất cặn bã, tế bào chế tích tụ trong cơ thể".

Thứ 4, về thông tin cho rằng: "người bệnh khi sử dụng nước từ máy lọc nước Kangaroo KG 110, sau một tháng, tỉ lệ mỡ máu giảm 0,91% đến 0,96%". Chúng tôi có thể khẳng định rằng, rối loạn lipid máu là một yếu tố nguy cơ về tim mạch rất phổ biến trong cộng đồng.

Nguyên nhân rối loạn lipid máu có thể do chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động thể lực, béo phì, đái tháo đường, uống quá nhiều rượu và do một số bệnh lý khác.

Nhiều bệnh nhân chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của mình, nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống một cách hợp lý cũng đã có thể điều chỉnh được khoảng vài chục phần trăm mức độ rối loạn lipid máu.

Vì vậy, thông tin từ nghiên cứu này nói là sau khi sử dụng nước từ máy lọc nước làm giảm tỷ lệ mỡ máu được từ 0,91% đến 0,96%, tức là dưới 1% thì hoàn toàn không có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn gì.

Chúng tôi thấy cần phải nói rõ vấn đề này để tránh mọi sự hiểu lầm, mọi sự nghi vấn không đáng có của người dân trong cộng đồng".

Theo các thông tin đăng tải trên báo chí thì Đề tài vừa được Bệnh viện Tim Hà Nội có tiêu đề "Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội". Sau khi có kết quả, Bệnh viện này đã có thông báo trong đó nêu đề xuất các gia đình bệnh nhân nên sử dụng máy lọc nước RO của Kangaroo và đề nghị Kangaroo tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng để nâng cao ý thức phòng chữa bệnh đối với căn bệnh nguy hiểm này.

Thông báo của bệnh viện Tim Hà Nội

Thông báo của bệnh viện Tim Hà Nội về máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu. Nguồn: Tienphong Online

Phóng viên VnReview đang liên hệ với Bệnh viện Tim Hà Nội và nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu này để tìm hiểu và thông tin chi tiết đến độc giả trong thời gian tới.

Thanh Ngọc

Chủ đề khác