VnReview
Hà Nội

Mitsubishi Electric phát triển màn hình laser có dải màu rộng hơn 70%

Mitsubishi Electric mới đây đã công bố phát triển thành công một màn hình hiển thị laser có dải màu rộng hơn 70% so với màn hình laser hiện tại của hãng.

Ngoài màn hình hiển thị laser mới, Mitsubishi cũng giới thiệu công nghệ đèn nền laser từng được sử dụng trên màn hình trưng bày tại triển lãm công nghệ CEATEC ở Nhật Bản hồi tháng trước.

Công nghệ mới của Mitsubishi bao quát tới 98% dải màu của chuẩn;BT.2020 sử dụng gam màu Rec, một tiêu chuẩn cơ bản đối với video 8K.

Trong quá khứ, Mitsubishi từng phát triển một loạt đèn nền sử dụng điot laser đỏ đóng vai trò như một nguồn sáng và trình diễn trên màn hình LCD. Tuy nhiên, công nghệ đèn nền được Mitsubishi giới thiệu lần này đặc biệt hơn bởi nó không chỉ hoạt động với nguồn sáng màu đỏ mà còn tác dụng với cả nguồn sáng màu xanh dương và xanh lam.

Ánh sáng laser đi theo một đường thẳng và để sử dụng ánh sáng laser cho đèn nền trên màn hình LCD, ánh sáng đó sẽ phải được mở rộng theo chiều phẳng. Do đó, Mitsubishi đã phát triển một tấm hướng sáng chứa một loại vật liệu có khả năng tán xạ ánh sáng. Nhờ sử dụng tấm hướng sáng này, ánh sáng laser có thể dễ dàng truyền theo một hướng phẳng.

Tuy vậy, giá thành của diot laser vẫn còn là một thách thức và trở ngại lớn trong việc thương mại hóa màn hình laser mới. Mitsubishi cho biết hiện chưa xem xét sử dụng màn hình cho mục đích dân dụng. Đối tượng hướng đến của màn hình này chủ yếu sẽ là doanh nghiệp, mong muốn một màn hình có thể phát video 8K gam màu rộng, ví dụ như ở các trung tâm phát sóng truyền hình hoặc công ty lớn.

Tiến Thanh

Theo JapanToday

Chủ đề khác