VnReview
Hà Nội

Chính phủ Mỹ điều tra Exxon Mobil gian dối về rủi ro khí hậu

Giám đốc Sở tư pháp New York đã chính thức mở vụ điều tra tập đoàn đa quốc gia;Exxon Mobil do những bê bối liên quan đến việc lừa dối công chúng và các cổ đông về những rủi ro của biến đổi khí hậu.

Tờ Reuters dẫn nguồn tin cho hay, giám đốc Sở tư pháp New York, ông Eric Schneiderman mới đây đã triệu tập Exxon Mobil vào hôm thứ Tư (4/11) để điều tra một số vấn đề. Exxon Mobil được yêu cầu phải trình bày các hồ sơ tài chính, email và một số tài liệu khác.

Động thái trên nhằm điều tra những nghi vấn liên quan đến báo cáo đánh giá rủi ro kinh doanh gây ra bởi khí hậu do Exxo Mobil phát hành hàng quý.

Về phía Exxon Mobil, tập đoàn cũng đang cân nhắc tới việc phản đối trát hầu tòa.

Theo những người trong cuộc, vụ điều tra về tập đoàn Exxon có thể tiếp tục được mở rộng tới nhiều công ty dầu khí khác, mặc dù chưa có dấu hiệu những công ty đó đã nhận được trát hầu tòa hay chưa.

Theo một nguồn tin khác tiết lộ với tờ New York Times, Bộ trưởng tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra Exxon Mibil từ một năm trước. Các hồ sơ tài liệu từ những năm 1970 về công ty cũng đã được thu thập để phục vụ cho cuộc điều tra.

Hồi tháng trước, một nhóm hoạt động môi trường đã đệ đơn yêu cầu Bộ tư pháp Mỹ tiến hành điều tra Exxon Mobil. Vụ việc xảy ra sau khi hai trang Inside Climate News và Los Angeles Times đưa tin các nhà khoa học của Exxon đã "nâng tầm" quan trọng của hiện tượng nóng lên toàn cầu từ nhiều thập kỷ trước với mục đích gây sự ngờ vực của các quan chức công ty với các kết quả mà họ tìm được.

Tuy nhiên, Ken Cohen, Phó chủ tịch bộ phận quan hệ công chúng và chính phủ tại Exxon phản bác rằng, các nhóm môi trường chỉ chọn lọc ra những thông tin một cách cố ý. Cohen cũng cho biết, Exxon đã làm việc cùng chính phủ và các trường đại học trong suốt 4 thập kỷ qua để lập ra phương pháp nghiên cứu khoa học khí hậu một cách minh bạch nhất.

Được biết từ 2009, Exxon Mobil đã bắt đầu ủng hộ thứ thuế doanh thu không-carbon như một chính sách ưu tiên việc giảm phát thải khí nhà kính.

Tuy nhiên, kể từ vụ điều tra công ty Peabody Energy, công ty than tư nhân lớn nhất thế giới, được diễn ra từ hồi 2013 cho đến nay vẫn chưa đi đến đâu, giới quan sát bắt đầu tỏ ra nghi ngại về hai từ "trách nhiệm" của những bên liên quan. Không rõ những báo cáo rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu của các công ty năng lượng có thực sự chính xác hay không nhưng trách nhiệm, hành động pháp lý vẫn chỉ là những lời "trót lưỡi đầu môi".

Chỉ trong vòng 5 năm qua, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC) của Mỹ đã yêu cầu các công ty cần tiết lộ những rủi ro liên quan đến khí hậu tới các nhà đầu tư. Exxon Mobil cũng là một trong số những công ty được yêu cầu.

Nhưng cũng cần nói rằng, rủi ro gây biến đổi khí hậu đối với các công ty năng lượng dầu khí cũng khá lớn. Họ sẽ phải chịu những điều khoản ngặt nghèo của Chính phủ về lượng phát thải khí carbon, điều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh số dầu khí đáng giá hàng triệu USD của hãng.

Thành lập từ năm 1999 cho tới nay, Exxon Mobil hiện đang là tập đoàn dầu khí đa quốc gia lớn nhất nước Mỹ. Hiện tại công ty đang có mức doanh thu lớn thứ 5 thế giới và là công ty có lợi nhuận nhiều thứ hai trong danh sách Forrtune 500 hồi năm 2014. Mặc dù vậy, Exxon Mobil lại đang là công ty gây ô nhiễm không khí lớn lớn thứ 6 tại Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác