VnReview
Hà Nội

Internet of Things sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam?

Phát biểu tại Ngày Internet Việt Nam 2015, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng để thu hút, phát triển những sáng kiến, ứng dụng trên nền công nghệ Internet của vạn vật (Internet of Things).

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, Ngày Internet Việt Nam 2015 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Việt Nam trong quá trình đổi mới, hội nhập với xu hướng thế giới; đồng thời góp phần tạo ra sức lan tỏa rộng lớn tới toàn dân để việc sử dụng Internet trong học tập, làm việc được nhân rộng, thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và tạo ra nhiều giá trị kinh tế trên nền Internet.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại Ngày Internet Việt Nam 2015

Ông Phạm Hồng Hải cho biết, Internet vạn vật - Internet of Things là xu hướng phát triển mạnh mẽ của thế giới và đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam như nhà thông minh (smarthome), giao thông thông minh, đô thị thông minh… Trên nền tảng của 4 trụ cột công nghệ là mạng xã hội, công nghệ di động, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, Internet of Things được dự báo sẽ đem lại một kỷ nguyên mới bùng nổ cả về số lượng kết nối với khoảng 80 tỷ kết nối vào năm 2020 cũng như các dịch vụ, ứng dụng trên nền Internet, tạo động lực phát triển kinh tế, đổi mới công nghệ, từ đó tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của các quốc gia.

"Có thể khẳng định rằng với hạ tầng băng rộng đang được đầu tư phát triển và dân số trẻ, yêu công nghệ, Việt Nam đang có tiền đề quan trọng, là thị trường tiềm năng để thu hút, phát triển các sáng kiến, ứng dụng trên nền Internet of Things", Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định.

Đồng quan điểm, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cũng cho rằng xu hướng Internet of Things sẽ đem lại cơ hội chưa từng có cho tổ chức, doanh nghiệp. Đây là xu thế tất yếu cho quá trình đổi mới và ước đoán sẽ mang lại các giá trị tương đương 19.000 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Trên thế giới đã hình thành các liên minh Internet of Things như liên kết quốc tế giữa các khu vực (EU - Hàn Quốc, EU - Trung Quốc, EU - Nhật Bản…), liên minh các hãng (Intel, Samsung, Dell, Broadcom...). Tại Việt Nam, S.M.A.C với Social (mạng xã hội), Mobility (di động), Analytics (phân tích dữ liệu lớn) và Cloud (điện toán đám mây) đang tạo ra xu thế phát triển "thông minh" trên mọi lĩnh vực. Bởi vậy, với chủ đề Internet of Things, Ngày Internet Việt Nam 2015 được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh phát triển sáng kiến, ứng dụng trên nền Internet of Things tại Việt Nam.

Internet of Things sẽ là xu hướng công nghệ trong nhiều năm tới

Tại Việt Nam, trong những năm qua, cơ sở hạ tầng viễn thông, Internet đã từng bước phát triển mạnh mẽ. Tính đến tháng 9/2015, tổng băng thông kết nối Internet trong nước đã đạt trên 900 Gbps, kết nối Internet quốc tế đạt 1400 Gbps. Hiện Việt Nam có khoảng 120 triệu thuê bao di động, trong đó hơn 35 triệu là thuê bao 3G với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 30%. Tổng số thuê bao internet băng rộng cố định đạt 7 triệu, trong đó lượng thuê bao cáp quang chiếm hơn 40% và đang tăng trưởng mạnh.

G.L

Chủ đề khác