VnReview
Hà Nội

Thế giới chỉ còn lại 3 con tê giác trắng phương bắc

Loài tê giác trắng gần như chắc chắn sẽ tuyệt chủng vì chúng không thể tái tạo lại thế hệ sau.

Loài tê giác trắng gần như chắc chắn sẽ tuyệt chủng.

Theo The Verge, trong tuần này, một con tê giác trắng phương bắc 41 tuổi có tên Nola đã qua đời. Con tê giác cái này đã sống tại vườn thú San Diego trong vòng gần 27 năm vừa qua. Sau cái chết của Nola, cả thế giới chỉ còn lại 3 con tê giác trắng phương bắc.

Nola đã được tiêm thuốc để ra đi thanh thản vào ngày Chủ Nhật vừa qua. Trước đó, vào ngày 13/11, con tê giác này đã được phẫu thuật để chữa trị một khối nhọt bị nhiễm trùng, nhưng đến ngày thứ Bảy vừa rồi thì tình trạng của Nola lại trở nên vô cùng tồi tệ. Đây cũng là con tê giác trắng miền Bắc cuối cùng tại Bắc Mỹ. Sau cái chết của Nola, thế giới chỉ còn lại 2 con tê giác trắng phương bắc thuộc giống cái và cả 2 đều không có khả năng sinh sản. Con tê giác đực duy nhất còn lại cũng đã quá yếu để sinh sản. Cả 3 con tê giác này đang sống ở khu bảo tồn Ol Pejeta (Kenya).

Vườn thú San Diego thể hiện sự tiếc thương trong tuyên bố cuối cùng: "Chúng tôi rất đau buồn về sự mất mát này, nhưng sẽ quyết tâm đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa để chống lại nạn diệt chủng sinh vật. Hãy để điều này trở thành một lời cảnh báo về những gì đang xảy ra với động vật hoang dã khắp nơi".

Loài tê giác trắng gần như chắc chắn sẽ tuyệt chủng.

Tê giác trắng đã gặp tình trạng tuyệt chủng trong môi trường tự nhiên vào năm 2006. Trước đó, chúng bị săn để lấy sừng. Gần như chắc chắn loài tê giác trắng miền bắc sẽ tuyệt chủng, nhưng các nhà khoa học cũng đang tìm cách chống lại điều này. Sở thú San Diego hiện đang lên kế hoạch cấy bào thai của tê giác trắng phương bắc vào cơ thể của tê giác trắng phương nam.

Lê Hoàng

Chủ đề khác