VnReview
Hà Nội

Kỹ thuật biến đổi gene có thể tiêu diệt bệnh sốt rét

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ sẽ giúp cho gene chống sốt rét được di truyền rộng khắp trong quần thể muỗi, khiến cho loài côn trùng này mất khả năng lây truyền căn bệnh chết người trên cho con người.

Công nghệ của Đại học California, Irvine sẽ giúp cho gen kháng sốt rét được di truyền rộng khắp trong quần thể muỗi, khiến cho loài côn trùng này mất khả năng lây truyền căn bệnh chết người trên cho con người.

Theo Engadget, một nghiên cứu mới được hợp tác giữa các trường ĐH California, Irvine và San Diego (UCI), vừa đưa ra có thể giúp đẩy lùi hiểm họa sốt rét vào quá khứ. Nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí PNAS hồi đầu tuần, sẽ sử dụng một phương pháp biến đổi gene khiến cho loài muỗi không thể mang theo mầm bệnh sốt rét.

Loài muỗi có khả năng truyền bệnh sốt rét khi chúng bị nhiễm loài ký sinh Plasmodium. Các nhà nghiên cứu đã biến đổi gene thành công cho loài muỗi trên để giúp chúng tránh được loài ký sinh này. Nhưng đây chỉ mới là một phần của vấn đề - làm sao để hầu hết mọi con muỗi đều được như vậy?

Câu trả lời là để khiến cho toàn bộ một quần thể muỗi có khả năng kháng Plasmodium, chúng ta sẽ phải tìm được cách khiến cho các gene yếu của muỗi bị tuyệt chủng. Điều này là rất khó khăn bởi tỷ lệ di truyền thường chỉ rơi vào mức 50%.

Đây chính là điểm đột phá của UCI - các nhà nghiên cứu tại trường đại học này đã tìm ra biện pháp để khiến cho gene chống Plasmodium được di truyền sang gần như là toàn bộ các thế hệ sau của giống muỗi đã được biến đổi gene. Họ sử dụng kỹ thuật biến đổi gene gây tranh cãi CRISPR-9 để thêm vào 2 gene có khả năng chống nguyên bào gây sốt rét lên nhiễm sắc thể của muỗi. Bằng cách lai giống 2 con muỗi (thế hệ P) đã được biến đổi gene, gene được biến đổi sẽ có tỷ lệ di truyền tới 99% lên các thế hệ con của chúng, giúp cho muỗi thế hệ F1 có khả năng chống sốt rét.

Công nghệ của Đại học California, Irvine sẽ giúp cho gen kháng sốt rét được di truyền rộng khắp trong quần thể muỗi, khiến cho loài côn trùng này mất khả năng lây truyền căn bệnh chết người trên cho con người.

Sau khi đưa loài muỗi này vào một quần thể muỗi, gene được biến đổi sẽ nhanh chóng di truyền, thay thế toàn bộ các gene yếu không thể kháng sốt rét. Nghiên cứu của UCI cho biết họ có thể tạo ra một quần thể đủ lớn để mang vào thử nghiệm thực tế trong vòng dưới 1 năm.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu vẫn còn phải vượt qua nhiều rào cản về đạo đức, luật lệ và kỹ thuật. GS. Anothony James, bộ môn sinh học nguyên tử của UCI khẳng định: "Công nghệ này sẽ chưa đi đến đâu cho tới khi khoa học xã hội phát triển đủ mức để chúng tôi có thể khống chế nó. Chúng tôi sẽ không làm điều gì ngu ngốc cả".

Lê Hoàng

Chủ đề khác