VnReview
Hà Nội

Mô phỏng vết thương ảo để cứu người thật

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tạo ra một dạng mô phỏng chi tiết đầu tiên về chân của người bị thương khi mảnh đạn bay, chảy máu và nhiều kiểu chấn thương khác nhau.

Theo Engadget, mục đích khi tạo ra mô phỏng trên của các nhà nghiên cứu Mỹ đó là để đào tạo nhân viên y tế xử lý trước những tình huống thực tế có thể xảy ra thông qua bệnh nhân ảo.

Jeff Eldredge và các đồng nghiệp đến từ ĐH. California, bang Los Angeles Mỹ chính là tác giả của hệ thống mô phỏng đầu tiên giúp nâng cao kinh nghiệm cho các học viên y tế.

Mặc dù các nghệ sỹ chuyên sáng tạo và mô phỏng hình ảnh bằng máy tính tại Hollywood đã không còn quá xa lạ đối với cảnh máu me, nhưng mô phỏng của các nhà nghiên cứu tại đại học California lại lần đầu tiên cho thấy chính xác những gì có thể xảy ra khi cơ thể người bị thương.

Trang NewScientist cho biết, các mô phỏng bao gồm xương, cơ, da cùng hệ thống mạch máu thực tế đã được trình diễn tại một cuộc họp của Hội Vật lý Mỹ tuần này. Nhóm nghiên cứu hy vọng các mô phỏng thời gian thực sẽ giúp các bác sỹ hay thực tập sinh có thể dễ dàng sử dụng gạc, garo, thuốc và bông băng y tế kịp thời trong nhiều trường hợp khẩn cấp.

Trong đoạn video dưới đây, nhóm nghiên cứu đã mô phỏng chân của một người bị đạn xuyên qua. Đây là một cách hình dung hóa đơn giản nhất những gì các bác sỹ có thể xử lý khi gặp các trường hợp tương tự như vậy. Bởi lẽ, mô phỏng trên của các nhà nghiên cứu đạt độ chính xác khá cao.

Tiến Thanh

Chủ đề khác