VnReview
Hà Nội

Công nghệ mạng mới Li-Fi sẽ cho Wi-Fi "hít khói"

Trong khi ở nhiều nơi, mạng Wi-Fi vẫn chưa được phổ biến thì mới đây một công ty khởi nghiệp của Estonia đã triển khai thành công công nghệ Li-Fi cho phép gửi dữ liệu với tốc độ lên tới 1Gbps, tức là nhanh gấp 100 lần công nghệ Wi-Fi hiện tại.

Li-Fi được phát minh bởi nhà vật lý người Đức Harald Haas, một giáo sư tại Đại học Edinburgh. Cũng là một công nghệ không dây tương tự như Wi-Fi, nhưng Li-Fi cho phép dữ liệu được gửi ở tốc độ cao bằng cách sử dụng giao tiếp ánh sáng nhìn thấy từ các bóng đèn mà không phát sinh thêm năng lượng.

Giáo sư Haas giải thích: "Về cơ bản, Li-Fi cũng tương tự như Wi-Fi, chỉ trừ một khác biệt nhỏ: chúng tôi sử dụng đèn LED để truyền dữ liệu không dây chứ không dùng sóng vô tuyến".

Mặc dù công nghệ Li-Fi đã được phát triển cách đây vài năm, nhưng giới công nghệ chỉ thực sự biết đến Li-Fi từ khi công ty Velmenni của Cộng hoà Estonia sử dụng nó để gửi dữ liệu với tốc độ 1 Gbps trong văn phòng và môi trường công nghiệp thay vì phòng thí nghiệp như trước kia.

Tiếp đó, vào đầu năm nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford vô cùng ngạc nhiên khi thấy Li-Fi có thể đạt tốc độ kỉ lục lên tới 224Gbps. Ở tốc độ kết nối siêu nhanh tưởng chừng chỉ có trong phim viễn tưởng này, bạn có thể tải đến 18 bộ phim độ nét cao Full HD chỉ trong vài giây.

Ngoài việc nâng cao tốc độ truyền dẫn, Li-Fi cũng có những ưu điểm khác như tính sẵn có ở khắp mọi nơi có ánh sáng phát ra từ nhà đến nơi làm việc, trong ô tô hay máy bay, thậm chí ngay cả trên smartphone của bạn. Li-Fi cho phép bảo mật cao hơn Wi-Fi do ánh sáng không thể đi xuyên qua tường, tức sẽ có ít can nhiễu sóng giữa các thiết bị, điều này rất thích hợp cho những người dùng trong cùng một phòng.

Tuy nhiên, Li-Fi cũng không thể tránh khỏi những nhược điểm như không thể sử dụng được ngoài trời hay tình trạng ô nhiễm ánh sáng.

Trong tương lai không xa, khi được nghiên cứu thành công, Li-Fi sẽ trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống và là thay thế xứng đáng cho công nghệ Wi-Fi. Một số nhà khoa học dự đoán ngành công nghiệp Li-Fi sẽ đạt giá trị 6 tỉ USD vào năm 2018.

Việt Anh

Theo Inc.com

Chủ đề khác