VnReview
Hà Nội

AI sẽ thế chỗ smartphone trong 5 năm tới?

Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng của Ericsson, smartphone có thể "tuyệt chủng" trong 5 năm tới do sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo (AI).

Kênh CNBC của Mỹ đưa tin hãng sản xuất thiết bị viễn thông Thuỵ Điển Ericsson đã thăm dò 100 nghìn người ở 40 quốc gia, và kết quả là có một trong hai người sử dụng smartphone "nghĩ rằng smartphone sẽ là quá khứ và điều này sẽ xảy ra chỉ trong 5 năm tới".

Thay vào vị trí đó sẽ là trí tuệ nhân tạo "cho phép tương tác với các vật thể mà không cần màn hình smartphone".

Ericsson

Ericsson từng tham gia vào sản xuất di động với liên doanh Sony Ericsson thành lập năm 2001, sau đó Sony đã mua lại toàn bộ phần hùn của Ericsson năm 2012.

Theo Ericsson, nguyên nhân khiến người dùng khao khát "tiêu diệt" smartphone chính là bởi trong khi người dùng muốn có các thiết bị màn hình lớn hơn – thường là tốn pin hơn – thì họ cũng muốn thời lượng pin lâu hơn. Hãng nói rằng "nhu cầu mâu thuẫn" này đã thúc đẩy sự cần thiết phải có các giải pháp tốt hơn.

Trí tuệ nhân tạo có thể là một giải pháp như vậy, trong khi các thiết bị đeo cũng sẽ ngày càng phổ biến hơn, theo 85% người được khảo sát. Có một trong hai người được hỏi nói họ sẽ có thể "nói chuyện" với các thiết bị trong gia đình như với người.

"Người dùng smartphone tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ thế chỗ nhiều hoạt động thông thường như tìm kiếm trên mạng, tìm hướng dẫn du lịch hay trợ lý cá nhân", báo cáo của Ericsson nhấn mạnh.

Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo hiện cũng đã xuất hiện trên thị trường. Như Echo của Amazon là một thiết bị mà người dùng có thể "nói chuyện" và nhận thông tin phản hồi. Nó thậm chí có thể tiến hành các tác vụ như chơi nhạc. Google Now, Microsoft Cortana và Siri của Apple là những trợ lý cá nhân hoạt động thông qua AI.

Và ý niệm về trí tuệ nhân tạo dường như đang thu hút được sự chú ý của mọi người. Gần một nửa số người được hỏi (44%) nghĩ một hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ tốt như một giáo viên, 1/3 được hỏi muốn một thiết bị AI luôn bên mình trong khi 29% cảm thấy thoải mái hơn khi thảo luận về tình hình sức khoẻ với một hệ thống AI hơn là một bác sĩ.

Vậy còn bạn thế nào? Bạn có nghĩ rằng trong 5 năm tới, smartphone sẽ biến mất, thay vào đó là trí tuệ nhân tạo như kết quả rút ra từ cuộc khảo sát người dùng của Ericsson?

Ngọc Châm

Chủ đề khác