VnReview
Hà Nội

NASA dùng kính thực tế ảo để huấn luyện... robot

NASA và Sony vừa khám phá thêm cách thức sử dụng kính thực tế ảo (VR) để điều khiển và huấn luyện robot trong không gian.

Theo thông tin từ RoadtoVR, NASA và Sony đã hợp tác cho ra mắt một thiết bị có tên Mighty Morphenaut, một bản demo kính thực tế ảo PlayStation VR cho phép các nhà điều hành có thể kiểm soát được robot trong không gian. Những trải nghiệm trên kính thực tế ảo sẽ tái tạo lại môi trường trên tàu vũ trụ, giúp con người có thể hiểu được cách robot thực hiện nhiệm vụ hoặc di chuyển qua các chướng ngại vật từ một khoảng cách an toàn.

Trong nhiều năm gần đây, NASA đã cố gắng chế tạo ra nhiều mẫu robot hình người có đủ khả năng và sự khéo léo để thám hiểm không gian, thậm chí thay thế con người trong những sứ mệnh vô cùng khó khăn và khắc nghiệt của môi trường vũ trụ.

Trang Engadget cho biết, một trong những lợi thế của robot hình người là khả năng thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, lặp đi lặp lại dễ dàng. NASA đã đạt được khá nhiều thành công trong quá trình thiết kế và đưa robot lên làm việc tại trạm không gian quốc tế ISS. Trong đó, Robotnaut 2 được phóng lên thành công vào quỹ đạo vào 2011 cho đến nay vẫn hoạt động khá ổn định.

Robotnaut 2 của NASA được thiết kế với hai cánh tay, đôi bàn tay, các ngón tay và di chuyển giống như con người.;

Thiết bị Mighty Morphenaut chạy trên PlayStation 4 cũng cho phép người điều khiển có thể sử dụng kính thực tế ảo PlayStation VR để nhìn xung quanh và đưa ra các quyết định xử lý dựa trên môi trường thực tế robot đang cảm nhận. Robot sau đó sẽ nhận tín hiệu từ bộ điều khiển Move và bắt chước các chuyển động của người điều khiển để hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa người điều khiển và các robot trong không gian có thể là một trở ngại đáng kể, đặc biệt về độ trễ khi xử lý các thao tác (cự ly càng lớn thì độ trễ càng cao). Mặc dù vậy những hạn chế này vẫn có thể giải quyết được trong tương lai.

Theo Garrett Johson, kỹ sư phần mềm tại phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản Lực (JPL) của NASA, cho biết: "Hy vọng rằng, bằng cách đặt con người vào một môi trường, nơi họ có thể nhìn xung quanh và di chuyển sẽ trực quan hơn so với cách dùng chuột và bàn phím. Cách thức đó đòi hỏi ít phải hướng dẫn tìm hiểu cách vận hành robot hơn và kích hoạt khả năng điều khiển chuyển động nhanh và trực tiếp".

Kính thực tế ảo sẽ giúp người điều khiển có thể hiểu được những chuyển động của robot mà không cần phải tiếp xúc thực tế. Nhưng vấn đề này trở nên khá khó khăn khi tương tác với các vật thể bay trong tàu vũ trụ. Do đó trước mắt, thiết bị Mighty Morphenaut sẽ có nhiệm vụ chỉ dẫn và dạy robot một số các thao tác cơ bản, chưa cần độ chính xác và tỉ mỉ cao.

Video demo thiết bị kết hợp giữa NASA và Sony để dạy robot trong không gian

Trước khi sử dụng kính thực tế ảo PlayStation VR, NASA cũng đã thử nghiệm với nhiều mẫu thiết bị khác như Oculus Rift, Virtuix Omni và Microsoft HoloLens trong các sứ mệnh không gian.

Phi Thiên

Chủ đề khác